5 mẹo tối ưu hóa backup đám mây

Quản trị mạngQuá trình backup dữ liệu lên đám mây có thể diễn ra khá chậm và mất nhiều thời gian do lưu lượng đường truyền và lượng dữ liệu cũng như nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên qua một số mẹo trong bài này các bạn có thể khắc phục được vấn đề hạn chế về hiệu suất khi thực hiện quá trình này.

1. Backup các file quan trọng trước

Khi đăng ký một dịch vụ đám mây nào đó, dịch vụ này sẽ phải tạo một backup ban đầu. Phụ thuộc vào số lượng dữ liệu cần được backup và tốc độ kết nối Internet, backup đầu tiên này có thể mất khá nhiều thời gian.

Chính vì backup đầu tiên này diễn ra quá lâu nên việc tối ưu hóa dữ liệu là một vấn đề trở nên quan trọng. Ví dụ, bạn có thể cấu hình máy khách backup đám mây để thực hiện backup tất cả các tài liệu Microsoft Office trước, sau đó đến các file ảnh. Đặt mức ưu tiên thấp đối với file thực thi và các kiểu file khác.

2. Điều chỉnh lưu lượng băng thông

Quá trình backup của bạn diễn ra mất rất nhiều thời gian, do đó điều chỉnh băng thông là một việc làm cần thiết. Mặc dù vậy bạn cần phải thực hiện điều chỉnh sao cho hợp lý để các hành động khác như duyệt web,… vẫn có đủ băng thông để hoạt động.

3. Ưu tiên các file mới tạo

Ngoài việc thiết lập ứng dụng backup đám mây kiểu file nào sẽ được backup trước, bạn còn có khả năng thiết lập phần mềm để chúng cung cấp mức ưu tiên cao hơn cho các file mới.

Việc này xuất phát từ vấn đề người dùng thường có nhu cầu cần khôi phục file được tạo hôm trước hơn là khôi phục file được tạo cách đây vài năm. Chính vì vậy, hãy cấu hình phần mềm backup để chúng backup ngay lập tức bất cứ file nào vừa được tạo mới, thậm chí trong khi backup ban đầu vẫn đang được tạo.

4. Xóa những file nhân bản

Do quá trình tạo backup đám mây ban đầu có thể mất đến nhiều tháng trời nên việc tối thiểu hóa số lượng dữ liệu sẽ được backup là một vấn đề hết sức cần thiết. Điều này còn đúng hơn nữa với những ai phải trả tiền cho dung lượng backup theo tháng.

Có một cách để giảm số lượng dữ liệu backup là xóa các file nhân bản. Các nhà cung cấp dịch vụ backup thường thực thi các cách thức xóa file nhân bản khác nhau. Một số trong số đó là backup mỗi file chỉ một lần.

Một số nhà cung cấp cho phép thực hiện việc xóa nhân bản mức khối. Thay vì bỏ qua việc nhân bản file, phần mềm máy khách sẽ tạo một kiểm tra tổng đối với mỗi khối dữ liệu hiện được backup và sau đó sử dụng giá trị này làm cách xác định xem khối dữ liệu đã được backup hay chưa.

5. Giữ các backup cục bộ

Liên tục tạo và lưu các backup là việc làm cần thiết. Backup đám mây rất phù hợp cho các tình huống trung tâm dữ liệu gặp rủi ro. Mặc dù vậy, nếu bạn đã từng khôi phục máy chủ thì chắc chắn sẽ biết được rằng việc lưu dữ liệu từ một backup cục bộ sẽ nhanh hơn rất nhiều so với việc download dữ liệu backup từ Internet. Việc tạo một backup riêng để lưu trữ cục bộ có thể rất mất công nhưng công việc này rất đáng làm, thực hiện được việc này giúp bạn có thể khôi phục dữ liệu từ thảm họa một cách nhanh chóng.

Thứ Bảy, 04/06/2011 10:18
31 👨 685
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp