5 cách quản lý việc truy cập Internet của nhân viên

QuanTriMang - Nếu là người quản lý, chắc chắn bạn sẽ muốn nhân viên tập trung toàn bộ thời gian vào công việc, không bỏ lỡ bất cứ giây phút nào trên Internet, ví dụ như các mạng xã hội hiện nay - Facebook, Twitter, game online... nhưng phải áp dụng cách nào để giám sát 1 cách chặt chẽ và hợp lý nhất? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số mẹo cơ bản để thực hiện việc này.

1. Sử dụng Packetfence:

Đây là 1 trong những công cụ giám sát và quản lý các hoạt động trong toàn bộ hệ thống mạng. Chương trình miễn phí, mã nguồn mở này dễ cài đặt và quản trị trên các nền tảng hệ điều hành khác nhau như Red Hat Enterprise Linux, CentOS, Ubuntu hoặc Debian. Với Packetfence, bạn hoàn toàn có thể giám sát và cấp quyền cho những ai được phép truy cập Internet, trong thời gian bao lâu, giới hạn trong khoảng nào... Bên cạnh đó, những tài khoản hoặc thiết bị kết nối bên ngoài không thuộc danh sách cho phép cũng không thể truy cập và sử dụng Internet.

2. Sử dụng OpenDNS:

Hiện nay, OpenDNS đang là 1 trong những công cụ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực quản lý DNS, bảo mật hệ thống... hoàn toàn dựa trên nền tảng Web. Với OpenDNS, người quản lý có thể lọc nội dung, ngăn chặn nạn lừa đảo – phishing, các địa chỉ web (với phiên bản Enterprise), phòng chống malware (Enterprise)... Bạn cần tổng hợp, phân tích chi tiết báo cáo hàng ngày dựa vào các file log và gói dữ liệu truyền tải qua giao thức này. Bên cạnh đó, còn nhiều tiện ích cơ bản và nâng cao khác biệt giữa 2 phiên bản, Free và Enterprise, đi kèm với đó là bảng giá chi tiết và các dịch vụ hỗ trợ, các bạn có thể tham khảo trực tiếp tại đây.

3. Quản lý trực tiếp mức tài nguyên hệ thống:

Nếu bạn muốn sử dụng 1 phương án toàn diện, có thể bao quát được toàn bộ tình hình của hệ thống. Và Net Spy Pro là 1 trong những công cụ như vậy, người quản lý có thể giám sát được hoạt động của bất cứ tài khoản nào khi họ truy cập Internet, thậm chí còn biết được mục bookmark và favorite của nhân viên. Nếu được áp dụng một cách hợp lý thì có thể xem đây là công cụ hoàn hảo nhất hiện nay, vì đôi khi người quản lý can thiệp quá sâu vào việc làm cũng như các yếu tố cá nhân khác.

4. Hãy đảm bảo chính sách sử dụng hợp lý:

Thay vì việc điều khiển và kiểm soát bằng phần mềm, dựa vào tính chất công việc và môi trường của nhân viên, hãy áp dụng những chính sách và kế hoạch sử dụng tài nguyên của công ty một cách hài hòa, hợp lý trong toàn bộ thời gian làm việc. Hãy cố gắng tự tạo ra 1 môi trường hòa đồng, nghiêm túc trong công việc, nhưng không nên quá căng thẳng. Vấn đề là người quản lý sẽ xử lý thế nào với những chính sách của họ đưa ra, với từng tường hợp nhân viên vi phạm cụ thể, họ không thể áp dụng 1 cách khô khan cũng như không thể quá đơn giản, nhẹ nhàng... vì làm như vậy sẽ mang lại kết quả không mong muốn.

5. Linh hoạt trong mọi tình huống:

Đi kèm với những chính sách áp dụng nội quy chặt chẽ, bạn cũng nên cân nhắc đến một số quy chế với tính linh hoạt cao. Ví dụ, trong những ngày nghỉ, mùa mua sắm, mọi người thường có xu hướng mua sắm, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè... Nếu là người quản lý “tâm lý”, bạn nên hiểu và tạo điều kiện cho nhân viên trong mức có thể. Còn nều là người cứng nhắc, khô khan trong những trường hợp như trên, bạn vẫn có thể đảm bảo được tiến độ công việc và kế hoạch, nhưng bù lại sẽ mất đi những mối liên kết cần thiết giữa nhân viên và người quản lý, đối với một số doanh nghiệp hoặc đặc thù công việc thì đây lại là điểm mấu chốt để có được thành công!

Thứ Bảy, 15/01/2011 07:30
31 👨 12.680
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp