8 cách đơn giản giúp duyệt web an toàn

Hiện nay, việc lướt web để tìm kiếm thông tin cũng như phục vụ cho công việc của bạn là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, song song với nó là các mối nguy hiểm rình rập, đe dọa bạn. Nếu thực hiện một trong những mẹo được tổng hợp sau, bạn có thể tin chắc mình sẽ duyệt web an toàn hơn trên môi trường Internet.

1. Luôn cập nhật trình duyệt

Khi bạn cập nhật trình duyệt của mình, bạn không chỉ nhận được quyền truy cập vào các tính năng mới và bản sửa lỗi. Bạn cũng sẽ được sự bảo vệ tốt hơn khỏi các lỗi bảo mật và phần mềm độc hại nhờ những bản sửa lỗi bảo mật đi kèm với mỗi bản phát hành mới. Đừng bỏ lỡ cơ chế bảo vệ cập nhật này và khiến dữ liệu của bạn gặp rủi ro. Hãy cập nhật trình duyệt của bạn lên phiên bản mới nhất ngay bây giờ.

Cập nhật Google Chrome
Cập nhật Google Chrome

Nhưng nếu bạn đã tắt cập nhật tự động để tiết kiệm băng thông khi di chuyển, bạn nên cập nhật trình duyệt của mình theo cách thủ công. Sử dụng trình duyệt cập nhật trên phiên bản hệ điều hành không được hỗ trợ cũng có thể là một rủi ro bảo mật. Nâng cấp hệ điều hành của bạn hoặc ít nhất là tìm một trình duyệt an toàn hơn để duyệt web.

2. Sử dụng HTTPS

Những địa chỉ website dùng giao thức HTTPS đều có khả năng mã hóa thông tin cũng như các hoạt động của người dùng trên Internet. Thay vì chỉ truy cập website theo giao thức http, bạn có thể thay cụm từ này bằng https trước mỗi địa chỉ trang web cần xem. Tuy nhiên, không phải hầu hết mọi website đều hỗ trợ giao thức này. Vì thế hãy tập thói quen đừng truy cập các website không dùng https tại các nơi công cộng.

5 cách đơn giản giúp duyệt web an toàn

Bạn có thể sử dụng add-on HTTPS Everywhere nhằm buộc trình duyệt thực hiện một kết nối được mã hóa tới các website phổ biến. Add-on này hiện tương thích tốt với Chrome và Firefox trên Windows, Mac cũng như Linux.

3. Mở rộng URL rút ngắn

Bạn cần cẩn thận khi nhấp vào các URL ngắn vì chúng có thể không phải lúc nào cũng an toàn. Một URL ngắn có thể đang ẩn một liên kết lừa đảo tải phần mềm độc hại xuống máy tính hoặc chuyển hướng bạn đến nội dung web không mong muốn và/hoặc không phù hợp.

Một ứng dụng web như CheckShortURL là tất cả những gì bạn cần để thoát khỏi tình trạng này. Đối với bất kỳ URL ngắn nào mà bạn sao chép-dán vào ứng dụng, nó sẽ hiển thị URL dài tương ứng. Nếu URL mở rộng không khớp với trang web và nội dung mà bạn đang mong đợi, hãy để nguyên, đừng động vào URL rút gọn đó.

Kiểm tra các URL rút ngắn trực tuyến
Kiểm tra các URL rút ngắn trực tuyến

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng của trình duyệt chẳng hạn như Unshorten.It để nhanh chóng kiểm tra xem một URL được rút ngắn có an toàn hay không. Bạn thậm chí có thể chụp ảnh màn hình của trang web trước khi quyết định truy cập liên kết.

4. Duyệt ẩn danh nếu sử dụng máy tính đi mượn

Cho dù bạn đang tra cứu thông tin trên máy tính tại thư viện hay kiểm tra email của mình từ máy tính của bạn bè, tốt nhất bạn nên làm như vậy bằng chế độ riêng tư hoặc chế độ ẩn danh của trình duyệt. Khi bạn lướt web ở chế độ riêng tư, không có lịch sử duyệt web nào của bạn được lưu vào máy tính đó (nhưng nội dung tải xuống thì có).

Hãy nhớ rằng duyệt web riêng tư không giúp bạn ẩn danh trực tuyến và bạn vẫn có thể bị theo dõi.

Duyệt web ẩn danh trên máy tính khác
Duyệt web ẩn danh trên máy tính khác

Duyệt web riêng tư có ích ngay cả trên máy tính của bạn - bạn có thể truy cập ẩn danh để kiểm tra sự chênh lệch giá cả, đăng nhập vào tài khoản thứ hai trên một trang web, mua những món quà bất ngờ, v.v...

Bạn cũng sẽ muốn tạo profile khách trong trình duyệt của mình nếu bạn đang cho phép ai đó duyệt từ máy tính của mình. Thiết lập tài khoản người dùng khách với quyền hạn chế sẽ còn tốt hơn nữa.

Sử dụng trình duyệt di động
Sử dụng trình duyệt di động

Nếu bạn không sử dụng máy tính thường xuyên và duyệt trên các máy dùng chung, hãy cân nhắc mang theo phiên bản portable của trình duyệt trên thẻ nhớ USB. Dữ liệu duyệt web của bạn được sao lưu vào USB và không để lại dấu vết nào trên máy tính dùng chung.

5. Kích hoạt tính năng bảo mật và quyền riêng tư trong ứng dụng

Hầu hết các dịch vụ, ứng dụng và thiết bị đều có ít nhất một vài cài đặt cơ bản được thiết kế để bảo vệ hoạt động trực tuyến của bạn. Ngoài ra, hãy kích hoạt xác thực hai yếu tố (2FA) và thêm mã truy cập vào các ứng dụng chứa thông tin nhạy cảm. Đừng quên bảo mật trình duyệt trên điện thoại thông minh của bạn - nó cũng dễ bị tấn công như trình duyệt trên máy tính.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thuận tiện trong khi vẫn giữ an toàn cho tài khoản của mình, thì có một số ứng dụng xác thực đa yếu tố (MFA) mà bạn có thể dùng thử.

Bật xác minh 2 bước
Bật xác minh 2 bước

Mỗi tháng hoặc lâu hơn, hãy kiểm tra tài khoản Google, Facebook và Dropbox của bạn (cộng với bất kỳ tài khoản nào khác) và xem qua danh sách các ứng dụng của bên thứ ba có thể truy cập các tài khoản này. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ ứng dụng nào mà bạn đã không sử dụng trong một thời gian hoặc có hoạt động đáng ngờ, hãy thu hồi quyền của chúng.

Danh sách ứng dụng có thể truy cập tài khoản Gmail của bạn
Danh sách ứng dụng có thể truy cập tài khoản Gmail của bạn

6. Xem kỹ trước khi click

Điều gì xảy ra khi bạn lướt web? Đôi mắt của bạn nhận được vô số các liên kết thú vị. Bạn nhìn thấy rồi bấm vào chúng. Đó chỉ là loại hành vi bốc đồng có thể khiến bạn gặp rắc rối nghiêm trọng vì bạn có thể đang nhấp vào một liên kết tải xuống chứa đầy virus, một trang web giả mạo hoặc trò lừa đảo được ngụy trang kỹ càng.

Tác nhân đe dọa lấy dữ liệu cá nhân từ máy tính xách tay 

Hãy chú ý đến các liên kết mà bạn đang nhấp vào. Hãy xem nhanh thanh trạng thái của trình duyệt để xem URL ẩn đằng sau liên kết và biết chính xác những gì bạn đang nhấp vào. Nếu đó là một URL được rút ngắn, hãy mở rộng nó như bài viết đã thảo luận ở trên.

Để bảo vệ bạn khỏi các khu vực không an toàn trên web, bạn nên cài đặt Web of Trust (WOT). Đó là một tiện ích mở rộng trình duyệt chấm điểm các trang web về mức độ tin cậy, giúp bạn dễ dàng quyết định xem liệu bạn có an toàn khi truy cập chúng hay không.

Tránh xa các biểu ngữ báo động tuyên bố rằng máy tính của bạn đang gặp rủi ro hoặc chứa đầy virus và bạn cần tải xuống trình dọn dẹp này hoặc trình dọn dẹp kia để khắc phục mọi thứ. Ngoài ra, hãy tìm hiểu các ký hiệu bảo mật cần chú ý và cách xử lý các lỗi chứng chỉ bảo mật.

Cửa sổ thông báo hết hạn đăng ký giả mạo McAfee
Cửa sổ thông báo hết hạn đăng ký giả mạo McAfee

Mọi nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư của bạn sẽ bị hủy hoại nếu bạn không cẩn thận về những gì bạn đăng trên mạng xã hội và các trang web khác. Cẩn thận với việc để lọt thông tin quan trọng như vị trí nhà riêng, điểm đến du lịch hoặc số thẻ tín dụng của bạn trên nền tảng công cộng.

7. Cài đặt tiện ích mở rộng phù hợp

Vui lòng ủy quyền một số nhiệm vụ bảo mật trình duyệt của bạn cho các tiện ích mở rộng. Ví dụ, nếu Google Chrome là trình duyệt mặc định của bạn, hãy xem danh sách các tiện ích bổ sung bảo mật tốt nhất của Quantrimang.com.

Một lời cảnh báo ở đây: Ngay cả các tiện ích mở rộng cũng có thể là trò lừa đảo. Hãy cố gắng cập nhật thông tin về các mối đe dọa bảo mật và quyền riêng tư mới nhất đang diễn ra để bạn có thể tránh chúng kịp thời.

8. Sử dụng VPN

VPN hay Virtual Private Network là một công nghệ cho phép người dùng tạo một kết nối an toàn cho riêng mình ngay trên chính mạng công cộng (thường là Internet). Với VPN, mọi lưu lượng truy cập Internet của người dùng đều được mã hóa; và lưu lượng truy cập sẽ được định tuyến lại qua một máy chủ VPN thay vì dùng các ISP thông thường. Nói một cách ngắn gọn, mọi dữ liệu của người dùng đều được bảo vệ khi họ online.

5 cách đơn giản giúp duyệt web an toàn

VPN không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu người dùng, mà còn được dùng để truy cập những trang web vốn bị hạn chế về mặt địa lý. Người dùng có thể chọn sử dụng ứng dụng VPN miễn phí hoặc trả phí. Lẽ dĩ nhiên, ứng dụng VPN tính phí sẽ hỗ trợ nhiều tính năng hơn và cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn.

Trong số các ứng dụng tính phí, HideMyAss là một lựa chọn được khuyến nghị. Riêng với sản phẩm miễn phí, CyberGhost cũng là một lựa chọn đơn giản và dễ dùng. Hạn chế của VPN có chăng chính là tốc độ đường truyền. Song, xét trên những ưu điểm mà công nghệ này mang lại thì sự hy sinh này là chính đáng.

Vấn đề bảo mật trang web nên là ưu tiên hàng đầu cho cả chủ sở hữu trang web và người dùng Internet. Khi duyệt web, đừng bao giờ coi thường vấn đề bảo mật. Hãy kiểm tra chứng chỉ, đánh giá của khách hàng, trust seal và hoạt động tuân thủ pháp luật. Ngoài ra, hãy đảm bảo trang bị cho bản thân và doanh nghiệp của bạn những công cụ tốt nhất để ngăn chặn, cũng như xử lý các cuộc tấn công mạng dưới mọi hình thức.

Tham khảo thêm những cảnh báo đỏ cần lưu ý trên trang web không an toàn để biết những điểm cần lưu ý.

Thứ Ba, 20/06/2023 09:41
55 👨 7.650
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật