4 mẹo cho việc xây dựng các mạng không dây tốt hơn

Jon Brodkin

Các công ty mong muốn có được bao nhiêu khả năng thực thi khi họ triển khai một mạng không dây? Những trường hợp nêu ra có thể không đủ -- đặt biệt khi wireless trở thành một phần chủ đạo trong cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu mới. “Sẽ là một sai lầm -- sai lầm rất chung -- khi nghĩ rằng hiệu suất của một mạng LAN không dây luôn luôn thấp”, David Newman, chủ tịch của Network Test đã nói như vậy trong một phát biểu của ông. “Mọi người nói rằng, nó chỉ là một mạng không dây, bạn mong đợi gì vào nó? Trong thực tế, các mạng LAN không dây có thể được thiết lập để thực hiện nhiệm vụ khá tốt nhưng cần phải có một số đầu tư trong thiết kế mạng này”.

Được sự giúp đỡ của Newman và các chuyên gia trong lĩnh vực không dây, bốn mẹo dưới đây sẽ giúp chúng ta có thể tối ưu được một mạng không dây và cải thiện hiệu suất ứng dụng.

1. Cài đặt nhiều điểm truy cập hơn bạn nghĩ

Việc có nhiều điểm truy cập sẽ cải thiện khả năng tin cậy, thông lượng và dung lượng của mạng, Craig Mathias người đứng đầu tại Farpoint Group đã nói như vậy. “Mọi người thường cố gắng sử dụng phạm vi rộng có thể đối với các điểm truy cập, điều này là hoàn toàn sai lầm đối với bất kỳ thiết bị dựa trên sóng vô tuyến nào” ông nói. “Khi mà giá thành của các điểm truy cập đắt thì giải pháp này cũng có giá trị trong việc tiết kiệm chi phí, tuy nhiên hiện giá cả để chi cho những thiết bị này đã giảm một cách đáng kể thường chỉ 400$ đến 600$ thì bạn cũng cần phải dần thay đổi chiến lược tiết kiệm đó”.

Mathias nói ông rất có thiện chí trong việc tối ưu cho dung lượng thay vì cho phạm vi. Điều đó có nghĩa rằng cần bảo đảm có đủ điểm truy cập để quản lý những cần thiết của người dùng. Một số người dùng chỉ vào mạng trong chốc lát và kiểm tra email, trong khi một số khác lại chạy các ứng dụng chuyên sâu hơn và cần có nhiều dung lượng hơn, ông nói. Việc xác định đúng số lượng điểm truy cập nghĩa là phải nghiên cứu các bản ghi quản trị mạng để xem những loại ứng dụng nào mà người dùng đang truy cập, từ đâu và tần suất như thế nào. Không có câu trả lời riêng biệt cho vấn đề này, thậm chí nguyên tắc chủ đạo cũng không tốt trong trường hợp này.

2. Không đặt các bộ chuyển phát quá cao so với mặt đất

Thông thườn thì người thiết kế mạng thường đặt bộ chuyển phát cách 5,5m đến 6m so với mặt đất, tại sao không đặt nó nên cao đến 15m xem nó có làm việc tốt hơn không, Leonard Scott, giám đốc IS của thành phố Corpus Christi, Texas đã đặt ra câu hỏi như vậy. Đó thực sự không phải là một ý tưởng hay, vì khi đặt quá cao có thể gây ra một số vấn đề: “Khi một thiết bị được đặt quá cao so với mặt đất thì bộ thu sẽ rất khó khăn trong việc thu thập tín hiệu từ những người dùng trên mặt đất”. 6m là độ cao cần thiết, Scott đã lưu ý như vậy, chính ông đã thiết kế một mạng không dây phủ Internet cho khu nhà Corpus Christi và các ứng dụng đã sử dụng bởi những nhân viên trong thành phố.

Tuy vậy các lỗi trong chiều cao của bộ chuyển phát không bị hạn chế đối với dự án Wi-Fi thànhphố. Các công ty đôi khi đặt bộ chuyển phát này trên đỉnh cửa của một tòa nhà vì những lý do bảo mật và óc thẩm mỹ hoặc bởi vì nghĩ nó sẽ cho kết quả bao phủ tốt hơn, Mathias nói. Trong một cửa hàng, chiến lược này có thể làm việc tốt bởi vì dung lượng cần thiết ở đây là thấp, chỉ cần đủ thông lượng để quét các mã vạch và thực hiện những nhiệm vụ tương tự. Trong các thiết lập văn phòng yêu cầu bộ chuyển phát phải bao phủ được ở khoảng cách xa hơn, một tùy chọn tốt cho việc đặt thiết bị thu/nhận là trên đỉnh của các bức tường, Mathias nói. Các tín hiệu không dây được thiết kế tỏa ra xung quanh chứ không phải từ dưới lên trên, ông nhấn mạnh thêm.

3. Tránh tập trung vùng phủ một cách quá mức

Dù các nhà cung cấp chipset lớn đang trong giai đoạn tung ra sự hỗ trợ cho các chuẩn WLAN 802.11a, Newman khuyên rằng nên sử dụng các chuẩn đó khi có thể.

Chuẩn 802.11a giúp tối ưu hóa bởi vì nó hoạt động trong băng tần ít được sử dụng 5GHz và vì vậy các bề mặt ít bị xuyên nhiễu hơn chuẩn mới hơn 802.11g, chuẩn này hoạt đột trong bằng tần 2.4GHz được sử dụng nhiều. “Không chỉ các mạng WLAN sử dụng bằng tần đó mà còn có cả một số điện thoại di động, hệ thống sóng ngắn khác cũng sử dụng. Chúng sẽ không đủ phổ cho tất cả các thiết bị đã đăng ký để khi sử dụng các tần số đó” Newman nói.

Mathias bác bỏ những điều đó, ông đã nói rằng sử dụng băng tần 5GHz có thể làm cho sóng vô tuyến không truyền được xa như sử dụng băng tần 2.4GHz: “Nếu bạn nghe theo lời khuyên của tôi – không tối ưu cho phạm vi, mà tối ưu cho dung lượng thì nó sẽ không xảy ra vấn đề gì“, ông nói thêm.

Chuẩn 802.11n, chuẩn mà Mathias nói sẽ cải thiện thông lượng bằng một hệ số, chuẩn này sẽ hoạt động trong bằng tần 2.4GHz và 5GHz. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể chuyển từ 802.11a sang 802.11n mà vẫn sử dụng băng tần 5GHz.

4. Xem xét đến kiến trúc WLAN tập trung

Việc quyết định xem có sử dụng kiến trúc phân tán hay tập trung là “một cuộc tranh luận khá gay gắt”, Newman nói. Kiến trúc tập trung sử dụng một bộ điều khiển để quản lý tất cả các điểm truy cập, ngược lại kiến trúc phân tán yêu cầu các điểm truy cập đó cần được quản lý riêng rẽ.

Tôi thiên về ý kiến của những người cho rằng ‘tập trung sẽ là tối ưu hơn’, bởi vì bạn có thể thiết lập bất cứ đặc điểm gì bạn muốn và chúng được đưa đến toàn bộ doanh nghiệp” Newman nói. Các đặc điểm gồm có thiết lập tần số vô tuyến của các điểm truy cập cũng như các cơ chế QoS ngăn chặn sự giữ chậm giọng nói và lưu lượng video, ông nói thêm.

Mathias cũng thích phương pháp tập trung. Với kiến trúc phân tán, bạn sẽ bị hỏi cho vấn đề khi điều khiển mỗi điểm truy cập và nhớ mỗi địa chỉ IP, ông nói. “Tôi thích phương pháp tập trung và thích cách quản lý của nó”.

Các công ty đã sử dụng kiến trúc phân tán cũng có một số ưu điểm trong việc tối ưu hóa, Newman nói. Các hãng như Colubris Networks nói rằng bạn có thể linh hoạt sự quản lý với các mạng phân tán của họ khi có một cài đặt tập trung.

Nếu bốn mẹo này không đủ để tối đa hóa hiệu suất cho mạng không dây của bạn, Newman còn đưa ra một lời khuyên cuối cùng đó là: “Hãy trở về sử dụng hệ thống dây nối đơn thuần!

Thứ Hai, 08/10/2007 08:32
31 👨 768
0 Bình luận
Sắp xếp theo