4 lý do bạn không cần mua máy tính bảng

Máy tính bảng đang được tung hô trên các phương tiện truyền thông, nhưng liệu bạn có nhất thiết phải sắm một chiếc không?

4 lý do bạn không cần mua máy tính bảng Máy tính bảng đang gây sự chú ý cho mọi người. Hình ảnh và thông tin về chúng xuất hiện nhan nhản khắp nơi trên các phương tiện truyền thông, và trong các cửa hàng bán đồ điện tử. Nhưng, liệu máy tính bảng có thực sự cần thiết cho bạn không?

Sau những trải nghiệm của mình, người viết bài (trên PC World Mỹ) cho rằng những chiếc máy tính bảng iPad, BlackBerry PlayBook, Samsung Galaxy Tab, Galaxy Tab 10.1, Motorola Xoom… đang được thổi phồng vượt quá những gì mà chúng thực sự có thể đáp ứng.

Công bằng mà nói, máy tính bảng phù hợp với một số đối tượng người dùng cụ thể đang làm việc trong một số ngành nào đó, và trong một số trường hợp chúng có thể là công cụ có giá trị cho công việc.

Nhưng nhìn chung, người dùng máy tính bảng không có mục đích cụ thể về công việc khi sử dụng một thiết bị như vậy. Thực tế, điều cuốn hút họ là vẻ bề ngoài hào nhoáng và sành điệu của chúng, trong khi phần cứng bên trong lại rất đỗi bình thường. Có 4 lý do dưới đây cho thấy việc sắm một chiếc máy tính bảng với bạn là một điều xa xỉ, không cần thiết.

1) Chưa tiện cho di động

Máy tính bảng không phải là thiết bị di động hoàn hảo như bạn tưởng. Bạn không thể đơn giản nhét nó trong túi quần như với một chiếc smartphone. Dĩ nhiên bạn có thể cầm máy trên tay như cầm một cuốn sách, nhưng như thế thì quá vướng víu, và có thể sẽ khiến bạn để quên đâu đó khi đặt nó xuống. Hoặc tệ hơn, bạn có thể đánh rơi máy, và thế là xong, mọi thứ tan tành. Nếu bạn dùng túi để mang theo máy thường xuyên bên mình, vậy thì có khác gì mang theo máy tính xách tay. MTXT lớn hơn chút ít, nhưng không nhiều lắm, trong khi năng lực xử lý cho công việc lại mạnh hơn nhiều.

Nhỏ hơn thì sao? máy tính bảng 7-inch tiện cho di động hơn nhiều so với iPad hay các máy tính bảng phổ biến khác như Motorola Xoom hay Samsung Galaxy Tab 10.1. Lấy ví dụ, bạn có thể nhét BlackBerry PlayBook hay Galaxy Tab 7-inch vừa túi quần phía sau, đó là một cách mang theo bên mình khá tiện, tất nhiên túi quần sau phải đủ lớn. Nhưng như thế sẽ bất tiện cho việc ngồi xuống. Bởi muốn ngồi bạn sẽ phải rút máy ra, chưa kể là rút ra đút vào nhiều sẽ có thể làm trầy xước vỏ máy.

Hình ảnh lôi cuốn bạn không thể chối cãi là việc cầm máy tính bảng một tay và dùng mọi nơi, với mọi tư thế đều thuận tiện hơn so với MTXT, và xem thoải mái với màn hình lớn hơn nhiều so với smartphone. Nhưng sau một thời gian dùng, bạn sẽ thấy, mỗi khi ra ngoài, với một chiếc smartphone gọn nhẹ sẽ hiệu quả hơn so với lợi thế có được từ màn hình lớn hơn của máy tính bảng. Bạn cũng có thể đem theo 2 smartphone (trong hai túi quần), và bạn sẽ không cần phải lấy ra nếu bạn không muốn.

2) Chỉ là thiết bị di động bổ sung

4 lý do bạn không cần mua máy tính bảng Máy tính bảng có thể luôn “kè kè” bên bạn, nhưng lại không thể thay thế hẳn cho một thiết bị di động nào của bạn. Bạn vẫn sử dụng smartphone và máy tính truyền thống (MTXT và máy để bàn) như trước đây, khi bạn chưa có máy tính bảng.

Điều đó không phải để nói rằng máy tính bảng không thể giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn MTXT, máy tính để bàn, hay smartphone. Lấy ví dụ, Galaxy Tab 10.1 thật tuyệt khi bạn vừa uể oải ngả lưng trên ghế bành vừa lướt web đồng thời với nghe nhạc; nó tiện dụng hơn nhiều so với MTXT, nhất là khi dùng lâu, vì bạn có thể cầm một tay, và dùng (ngón) tay còn lại để xem hết trang (web) này sang trang khác. Và màn hình lớn hơn trên máy tính bảng giúp bạn trải nghiệm với các trang web thoải mái hơn so với màn hình bé nhỏ của smartphone.

Nhưng nếu bạn phải lựa chọn một thiết bị sử dụng khi đi ra ngoài, chắc hẳn chiếc smartphone vẫn được ưu ái hơn, vì nhỏ gọn tiện cho di chuyển, và hơn nữa còn dùng để gọi điện thoại và làm mọi thứ mà máy tính bảng có thể làm, trên một màn hình nhỏ hơn.

Nếu phải chọn chỉ một công cụ làm việc khi ngồi ở đâu đó trong khoảng thời gian dài, chắc là bạn sẽ muốn một chiếc MTXT vì có bàn phím vật lý lớn dễ sử dụng, màn hình cũng lớn hơn và có nhiều ứng dụng tốt hơn cho công việc.

Điều đó sẽ át đi ý muốn vừa ngả người trên ghế bành vừa lướt web với máy tính bảng. MTXT giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Dù rằng trong một số trường hợp, máy tính bảng tiện cho bạn hơn, nhưng nhìn chung lại thì không phải là quá nhiều.

>> Xem tiếp...


3) Trình duyệt hạn chế

Trình duyệt trên máy tính bảng hiện vẫn chưa sánh được với trình duyệt cho máy tính để bàn, đó là lý do vì sao bạn vẫn thích dùng MTXT để lướt web hơn. Trong môi trường làm việc di động, bạn vẫn có thể dùng smartphone để lướt web, và chúng tiện mang theo hơn, trong khi trải nghiệm cũng tương tự như với máy tính bảng trên một màn hình nhỏ hơn.

Riêng iPad không hỗ trợ Flash, nên nếu dùng iPad, việc lướt web đôi khi sẽ khiến bạn không hài lòng như duyệt web trên máy tính nói chung, hay khi so với các máy tính bảng khác, như Motorola Xoom, Samsung Galaxy Tab 10.1 và BlackBerry PlayBook.

Nhưng kể cả các máy tính bảng hỗ trợ Flash vẫn có những hạn chế vì nhiều trang phổ biến nhận diện trình duyệt của chúng như là trình duyệt di động hoặc không hỗ trợ đầy đủ các HĐH di động cụ thể. Lấy ví dụ, cả hai trình duyệt Webkit của BlackBerry Tablet OS và Android 3.1 Chrome hoàn toàn hỗ trợ Flash và chúng có thể phát video trực tuyến với trang Hulu.com, nhưng trang này chặn trình phát trên các máy tính bảng BlackBerry và Android.

Như vậy, với MTXT bạn có thể xem video trên Hulu.com, nhưng lại bất lực với máy tính bảng. Điều tương tự cũng xảy ra với trang Netflix.com. Việc thiếu Hulu hay Netflix khiến bạn bị giảm hứng thú phần nào với giải trí trực tuyến.

4) Thiếu độ bền

4 lý do bạn không cần mua máy tính bảng Máy tính bảng dễ bị tổn thương trong khi đang hoạt động. iPad của Apple là hiện thân của máy tính bảng tân tiến, đó thực chất là một tác phẩm nghệ thuật, bóng bẩy, có kiểu dáng đẹp và cực kỳ ấn tượng, và đó là riêng phần cứng. Phần mềm của iPad thậm chí còn có vẻ “xịn” hơn.

Nhưng iPad rất mỏng manh. Đó là sự thật, dù phần lớn người dùng iPad sẽ tròn mắt khi nghe nói tới điều này.

Màn hình của chiếc iPad quí giá của bạn sẽ vỡ tan nếu bạn làm rơi máy. Các máy tính bảng khác tất nhiên cũng có số phận tương tự nếu bạn bất cẩn. Thậm chí BlackBerry PlayBook, một trong những máy tính bảng có độ bền cao trên thị trường hiện nay, cũng sẽ bị vỡ màn hình nếu bị rơi vài lần.

Có điều này là do: Tất cả các máy tính bảng đều dùng một tấm kính mỏng hoặc chất gì đó kiểu như kính. Và kính thì đương nhiên là dễ vỡ. Dĩ nhiên smartphone và MTXT cũng có thể vỡ. Nhưng MTXT tương đối đảm bảo về độ bền, chúng thường được gập lại khi không sử dụng, nên màn hình được bảo vệ tốt hơn. Màn hình smartphone nhỏ hơn nên khó vỡ hơn. Tuy nhiên, nếu quan điểm của bạn là thiết bị cầm tay trước hết phải có hình thức trông bắt mắt, còn chức năng xếp hàng thứ hai, thì nhiều khả năng bạn sẽ hướng đến sản phẩm Apple.

Mỗi loại máy tính bảng có chất lượng khác nhau, và có một số vỏ máy (case) tốt giúp bảo vệ máy tính bảng của bạn, cho dù là của nhà sản xuất hay model nào. Nhưng thực tế là các máy tính bảng tân tiến rất dễ bị hỏng, và chính điều đó khiến chúng không thực sự là công cụ hữu hiệu cho làm việc hay giải trí di động.

Kết luận: máy tính bảng không phải dành cho mọi người

Tóm lại: Mặc dù không nghi ngờ về hứng thú sử dụng và giá trị trong một số trường hợp và môi trường cụ thể, máy tính bảng vẫn chỉ là một mặt hàng xa xỉ đối với hầu hết mọi người. Không phải ai cũng thực sự cần chúng, vì chúng không thực sự cung cấp bất cứ điều gì vượt ra ngoài khả năng kết hợp của smartphone và MTXT.

Trong tương lai, chắc chắn máy tính bảng sẽ tìm thấy lãnh địa của chúng trong một số ngành, như chăm sóc y tế, lĩnh vực dịch vụ, quản lý di động hàng trong kho… Nhưng với một nhân viên bình thường, có lẽ iPad hay PlayBook đều quá cồng kềnh, và không phải là giải pháp thích hợp cho họ. Trong khi chúng có giá không hề rẻ như những chiếc smartphone có thể cung cấp những chức năng tương tự.

Máy tính bảng, và iPad nói riêng, đang nhận được quá nhiều sự cường điệu hóa trên truyền hình, trên các tạp chí và trong các bộ phim yêu thích của bạn… Thật dễ dàng để thấy rằng iPad đã khiến những chiếc máy tính bảng trở nên phổ biến quá nhanh. Apple dường như đã thành công trong việc thuyết phục được số đông người dùng rằng iPad gần như là nhu cầu thiết yếu, nhưng điều đó khiến ta phải hoài nghi.

Khi thị trường máy tính bảng trưởng thành, một số mối bận tâm đã được đề cập đến trong bài viết chắc chắn sẽ được giải quyết ở mức độ nào đó. Nhưng máy tính bảng vẫn chưa thể thay thế máy tính xách tay hay điện thoại thông minh trong tương lai gần.

Thứ Tư, 15/06/2011 16:00
53 👨 10.548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản