Công cụ hỗ trợ thiết lập riêng tư trong Facebook

Quản trị mạng Trong tháng qua đã có nhiều tranh luận về sự riêng tư của người dùng trên mạng xã hội nổi tiếng Facebook. Lần thay đổi chế độ riêng tư của Facebook gần đây đã cho thấy thiết lập riêng tư mặc định toàn diện của Facebook trở nên ngày càng công khai.

Tuy nhiên vấn đề không phải là thông tin của người dùng sẽ phơi bày trên toàn thế giới mà sự thực của nó chỉ là toàn bộ các khía cạnh trong mạng xã hội này đều có thể đem ra chia sẻ, mặc dù vậy những thay đổi đột ngột đối với chính sách riêng tư, kèm theo những thay đổi lớn về hệ thống đối với các thiết lập riêng tư của người dùng đã làm cho ít người có khả năng biết chắc những dữ liệu gì là riêng tư và những gì không riêng tư.

Bất chấp bạn muốn chia sẻ tất cả dữ liệu của mình hay không, thì việc biết về những thiết lập mặc định và cách bảo đảm cho dữ liệu của bạn được an toàn (không thể truy cập nơi công cộng) là một vấn đề quan trọng. Nghiên cứu về chính sách riêng tư, chúng tôi đã tìm được 4 ứng dụng có thể giúp bạn tự động quá trình và tiết lộ những gì bạn đang chia sẻ.

Privacy Check

http://rabidgremlin.com/fbprivacy/

Công cụ này phức tạp hơn đôi chút vì nó yêu cầu bạn phải cấp cho ứng dụng một số điều khoản nào đó đối với tài khoản Facebook của mình.

privacy check - authorization

Nếu bạn cảm thấy thoải mái với việc cho phép chương trình truy cập vào thông tin công khai của bạn, hãy kích “Allow”.

Ứng dụng sẽ bò trườn qua tất cả dữ liệu và cung cấp cho bạn một điểm số riêng tư.

privacy check - privacy score

Thật thú vị, 15/21 là điểm số tốt nhất bất cứ ai với một profile chuẩn nhưng đã được khóa chặn đều có thể đạt được bằng cách sử dụng ứng dụng này. Privacy Check có hướng dẫn dưới đây về điểm số:

  • Nếu hộp điểm số của bạn có màu xanh thì bạn đã ghi được 21/21 và tất cả các thông tin của bạn đều được ẩn trước các website và công chúng. Tuyệt vời!
  • Nếu hộp điểm số của bạn có màu vàng thì bạn đã khóa chặn hầu hết các thông tin của mình. Cũng khá tốt!
  • Nếu hộp điểm số của bạn có màu đỏ thì các thông tin riêng tư của bạn đang bị tiết lộ và bạn cần phải xem lại ngay lập tức các thiết lập riêng tư Facebook của mình.

Sâu xuống phía dưới đôi chút là một phân tích về dữ liệu gì hiện hữu trước công chúng. Có một số lượng các mục có màu đỏ trong thử nghiệm của tôi, tuy nhiên Privacy Check đã giải thích rằng có hai cách giúp tôi có thể ẩn các thông tin này khi Facebook mặc định để nó hiện hữu. Cho ví dụ, số bạn mà tôi có, tên của tôi, Facebook ID, thời gian vùng và “những gì tôi thích” tất cả đều được hiện hữu mặc định.

Kết luận

Khi Facebook phát hành các thiết lập riêng tư “giản dị thái quá” của nó này thì chắc chắn chúng ta cần thận trọng và cần phải bảo đảm rằng chỉ có dữ liệu mà chúng ta muốn chia sẻ là những gì công khai.

Thứ Năm, 03-06-2010 8:16

Thứ Ba, 23/02/2021 16:44
51 👨 523
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp