4 Cách để sao chép file nhanh hơn trong Windows

Sao chép (copy) và dán (paste) tệp tin (file) là một tác vụ cơ bản mà bất cứ người dùng Windows nào cũng đều đã từng thực hiện không nhiều thì ít. Việc copy-paste một tập tin về cơ bản không có gì phức tạp, nhưng nhiều tập tin cùng lúc sao cho thật nhanh chóng, ổn định, không gặp sự cố là điều mà không phải ai cũng biết.

Dưới đây là 4 cách sao chép lượng lớn tệp nhanh chóng trong Windows mà bạn có thể tham khảo.

1. Robocopy (Robust File Copy)

Có thể bạn chưa biết nhưng Robocopy là một công cụ dòng lệnh cực kỳ hữu ích được tích hợp sẵn trong Windows, cung cấp nhiều sức mạnh hơn khi bạn cần chạy các quy trình sao chép tệp lặp đi lặp lại hoặc có độ phức tạp cao.

Một tính năng khiến Robocopy trở nên đặc biệt (nhưng thường bị bỏ qua) là tính năng đa luồng (multi-threaded) cho phép bạn sao chép nhiều tệp cùng một lúc. Robocopy có thể giúp cho quy trình này diễn ra dễ dàng và nhanh hơn nhiều, đặc biệt là qua mạng.

Copy file dùng Robocopy

Để sử dụng Robocopy, trước tiên, hãy mở menu Start, nhập từ khóa “Command Prompt” và nhấp mở kết quả tìm kiếm tương ứng trả về. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào Start và chọn “Windows PowerShell.” Chọn một trong hai phương pháp, và nhập lệnh sau:

robocopy /?

Nhấn Enter để nhận hướng dẫn dựa trên các thông số sao chép mà bạn muốn.

Nếu bạn muốn thực hiện cùng một quy trình sao chép thường xuyên, bạn có thể tạo một tệp batch và nhấp đúp để chạy hoặc đặt tập lệnh chạy qua Task Scheduler như một quy trình tự động.

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách sử dụng Robocopy, mời bạn tham khảo bài viết:

2. Nâng cấp ổ cứng

Nghe có vẻ không liên quan nhưng trong thực tế, ổ cứng đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định tốc độ sao chép, di chuyển dữ liệu trên hệ thống. Ổ SSD cho tốc độ sao chép (truy xuất) dữ liệu nhanh hơn nhiều so với ổ HDD. Vì vậy nếu bạn muốn cải thiện tốc độ sao chép dữ liệu, hay nói đúng hơn là tốc độ truy xuất dữ liệu của cả hệ thống, hãy cân nhắc tới việc nâng cấp lên ổ SSD.

Ổ SSD

Điều tương tự cũng áp dụng khi sao chép dữ liệu trong hệ thống ra ổ đĩa rời. Nếu bạn sử dụng ổ đĩa flash với USB 2.0 hoặc ổ cứng rời HDD cũ, tốc độ truyền tệp chắc chắn sẽ không cao. Thay thế bằng ổ USB 3.0, bạn sẽ thấy mọi thứ được cải thiện rõ rệt.

3. Sử dụng phần mềm hỗ trợ sao chép

Khi sao chép file trên Windows thường có hai vấn đề: tốc độ và không thể tạm dừng quá trình. Mặc dù bạn có thể tăng tốc quá trình sao chép file với một số mẹo nhưng không thể tạm dừng quá trình chuyển file và tiếp tục sau đó được. Để tăng tốc độ sao chép file cũng như quản lý quy trình này tốt hơn, bạn có thể xem xét sử dụng các phần mềm hỗ trợ, chẳng hạn như TeraCopy.

Dùng TeraCopy file trên Windows

TeraCopy là một trong những phần mềm hỗ trợ sao chép dữ liệu phổ biến nhất hiện nay với giao diện trực quan, giàu tính năng và dễ sử dụng. Đáng chú ý, công cụ này được tích hợp thuật toán có khả năng điều chỉnh bộ đệm động để giảm thời gian tìm kiếm và tăng tốc quy trình sao chép. Cùng với đó là khả năng xác minh tệp để đảm bảo chúng hoàn toàn giống hệt nhau, và thậm chí cảnh báo cho người dùng nếu có lỗi xảy ra trong quy trình.

TeraCopy sở hữu giao diện đẹp, tích hợp với Windows và được cập nhật thường xuyên. Ứng dụng cũng hỗ trợ thực hiện sao chép không đồng bộ, giúp tăng tốc độ truyền tệp giữa hai ổ cứng. Khả năng bỏ qua các tệp có vấn đề một cách thông minh để bạn có thể xem lại chúng sau mà không cần chấm dứt toàn bộ quá trình truyền dữ liệu cũng là một tính năng hữu ích của TeraCopy.

Ngoài TeraCopy, còn rất nhiều ứng dụng tương tự khác mà bạn có thể tham khảo:

4. Nén tệp trước khi sao chép

Điều này sẽ rất hữu ích khi bạn cần di chuyển nhiều tệp nhỏ cùng lúc. Thông qua các công cụ như WinRAR hoặc 7zip, bạn có thể cách nhiều tệp nhỏ thành một tệp lớn với dung lượng nhỏ hơn nhiều, qua đó giúp việc sao chép tệp trở nên nhanh chóng và dễ quản lý hơn nhiều.

Sau khi quá trình sao chép hoàn tất, bạn chỉ cần giải nén tệp lớn và sử dụng các tệp nhỏ bên trong như bình thường.

Thứ Năm, 14/10/2021 15:07
52 👨 3.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10