26 thủ thuật Windows ấn tượng nhất (tiếp)

Nếu không hiểu một số trong 26 phím tắt và thủ thuật Windows XP, Vista, Windows 7 dưới đây, rất có thể bạn đã không được hưởng trọn lợi ích từ số tiền bỏ ra mua Windows.

>> 26 thủ thuật Windows ấn tượng nhất (P.I)

Tăng tốc các ứng dụng của bạn

Quản lý Task Manager: Windows có cung cấp một ứng dụng dựng sẵn là Task Manager (quản lý tác vụ, được mở bằng tổ hợp phím Ctrl-Alt-Del và click Task Manager), là một ứng dụng rất hữu ích cho phép bạn kiểm soát tình trạng sử dụng tài nguyên của hệ thống, nhưng một số người dùng chuyên nghiệp sẽ yêu thích Process Explorer hơn, đó là ứng dụng chỉ ra chi tiết hơn giúp bạn có thể tìm ra đâu là điểm làm thất thoát bộ nhớ hay vấn đề gặp phải với các DLL gây phiền toái.

Đổi IP để sửa lỗi kết nối mạng: nếu bạn gặp vấn đề kết nối mạng, xin mở cửa sổ command prompt (bằng cách gõ cmd vào ô Run trên Start menu), và gõ dòng lệnh ipconfig/ renew để kết nối lại với mạng máy tính của bạn.

Chỉ mục cái này, không phải cái kia: tiện ích đánh dấu chỉ mục tìm kiếm Windows Search indexer có thể tăng tốc độ tìm kiếm, nhưng quá trình đánh dấu chỉ mục bản thân nó lại có thể gây ra sự lãng phí tài nguyên hệ thống khá lớn. Để khắc phục tình trạng này, đối với Windows XP, hãy mở My Computer, click chuột phải vào biểu tượng của từng ổ cứng và chọn Properties, ở phía cuối của menu, bạn sẽ thấy dòng tùy chọn “Allow indexing service to index this disk for faster searches”, bỏ đánh dấu dòng này và click OK. Một menu sẽ hiện ra và bạn hãy chọn “apply to all folders”. Khi thao tác này thực hiện xong, sự lãng phí tài nguyên của hệ thống sẽ giảm đi đáng kể.

Để máy tính khởi động nhanh hơn: Nếu PC của bạn cứ “dậm chân tại chỗ” trong quá trình khởi động, xin nhấn phím Windows và gõ msconfig để mở tiện ích System Configuration. Kiểm tra trong tab Startup để xem hệ thống của bạn load những gì khi khởi động. Máy tính của bạn có thể khởi động những dịch vụ và ứng dụng mà bạn không cần hoặc không cần thiết được sử dụng trong khi khởi động.

Quản lí các thư mục được chia sẻ: Để có sự trợ giúp trong việc quản lí các thư mục được chia sẻ trên máy tính của bạn, click chuột phải vào My Computer (hoặc Computer đối với Windows 7) và click vào Manage để tới công cụ Computer Management. Sau đó chỉ tới mục Shared Folders để xem danh sách các thư mục được chia sẻ, và những tùy chọn liên quan tới chúng.

Một số ứng dụng hữu ích

Không cần dùng chuột: Những người dùng XP có thể sử dụng Launchy, một chương trình điều khiển bàn phím cho phép bạn truy nhập các chương trình, files, và thậm chí cả các Website với chỉ vài tổ hợp phím đơn giản. (Người dùng Vista hoặc Windows 7 có thể sử dụng được ứng dụng tương tự từ công cụ tìm kiếm trên Start menu).

Xóa ứng dụng sạch hơn: Để chắc chắn các chương trình đã được dỡ bỏ hoàn toàn, hãy sử dụng Revo Uninstaller-- ứng dụng thường xóa sạch hoàn toàn các ứng dụng hơn là chức năng remove program mà Windows cung cấp sẵn.

Không còn khó chịu với User Account Control: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với những hộp thọai User Account Control nổi lên thường xuyên trong Windows Vista, nhưng bạn không muốn tắt hoàn toàn các chức năng bảo mật, xin thử sử dụng tiện ích TweakUAC để cài đặt nó về chế độ Quiet Mode. Windows 7 cũng có riêng các chức năng điều khiển UAC, nhưng bạn vẫn có thể tận dụng tốt các tiện ích từ TweakUAC.

“Làm bẩn tay” với Greasemonkey: tối ưu hóa trình duyệt Web của bạn với Greasemonkey cho Firefox, một ứng dụng đi kèm giúp bạn chọn trong số hàng ngàn scipt do người dùng thiết kế để khóa các pop-up quảng cáo, hay thay đổi layout của các website quen thuộc, và còn nhiều hơn thế nữa (cũng có các ứng dụng đi kèm với Internet Explorer, Chrome, and Safari tương tự với ứng dụng này).

Các lệnh với phím Windows

Khóa các cửa (và cả cửa sổ): Bạn muốn ra ngoài vài phút? Hãy nhớ ấn tổ hợp phím Windows-L để khóa màn hình máy tính lại – thao tác giúp cho bạn bảo vệ máy tính của mình, để không ai có thể truy nhập vào được. Tất nhiên, trừ trường hợp họ biết password của bạn!

Run, Windows, run: Để truy nhập cửa sổ lệnh dễ dàng, ấn tổ hợp phím Windows-R.

Mở Windows Explorer bằng bàn phím: Bạn muốn mở cửa sổ Windows Explorer mà không cần rời tay khỏi bàn phím? Vui lòng sử dụng tổ hợp phím Windows-E.

Hiện nhanh Desktop trên màn hình: Để tới màn hình Desktop ngay lập tức, hãy sử dụng tổ hợp phím Windows-D để ẩn hết các cửa sổ đang mở. Nhấn Windows-D thêm lần nữa để trở lại trạng thái như ban đầu.

Thứ Năm, 07/01/2010 15:17
1,52 👨 2.970
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp