12 lý do nên thử dùng Ubuntu 10.10

Quản Trị Mạng - Chủ nhật vừa qua, Ubuntu 10.10 đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dùng, sẽ an toàn khi cá cược rằng số lượng lớn người dùng Ubuntu hiện có sẽ cập nhật lên phiên bản mới được ra mắt này. Nhìn chung, phiên bản mới này có giao diện thân thiện với người dùng, cùng với rất nhiều tình năng mới hứa hẹn cũng “góp mặt” trong hệ điều hành này. Không chỉ vậy, đối với những doanh nhân chưa từng thử Ubuntu, lý do nên download và chạy thử hệ điều hành này thậm chí còn hấp dẫn hơn. Bài báo này sẽ chỉ đưa ra một số lý do hấp dẫn nhất cho bạn.

1. Tốc độ

Theo báo cáo, Ubuntu 10.10 rất nhanh. Ngay cả phiên bản Beta cũng có khả năng khởi động trong khoảng thời gian 7 giây. Khi Windows khởi động xong thì người dùng Ubuntu cũng đã thực hiện được một vài công việc.

2. Giá thành

Sẽ không có cuộc cạnh tranh nào về mặt giá cả, bởi Ubuntu hoàn toàn miễn phí. Hoàn toàn sạch sẽ và đơn giản khi sử dụng. Không phải đầu tư vào bất cứ một khoản nào, trừ phi bạn muốn mua một thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp sau này.

3. Không ràng buộc

Bạn có thể sử dụng thử Ubuntu mà không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng tới bất kỳ thứ gì trên máy tính của mình thông qua LiveCD, Live USB, Wubi hoặc ảo hóa. Nói cách khác, bạn không mất một thứ gì cả.

4. Khả năng tương thích với phần cứng

Ubuntu có khả năng hoạt động tốt với bất kì một chiếc máy tính nào bạn muốn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thử hệ điều hành này trên một chiếc máy tính thừa, cũ nhằm tách biệt chúng với máy tính chạy hệ điều hành Windows – cho tới khi bạn có thể đưa ra quyết định nên sử dụng hệ điều hành nào tốt hơn.

5. Ubuntu One

Ubuntu One là một dịch vụ đám mây, cho phép bạn đồng bộ hóa các file và note trên máy tính, sau đó truy cập chúng ở bất kì nơi nào. Bạn cũng có thể hợp nhất máy tính và danh sách liên lạc của điện thoại rồi chia sẻ các dữ liệu và các bức ảnh giữa 2 thiết bị này. Về mặt giải trí, bạn có thể sử dụng Ubuntu One để mua nhạc và nhận chúng trên máy tính theo lựa chọn riêng.

6. Khả năng tương thích với Windows

Với Ubuntu 10.10, phiên bản Beta hỗ trợ Windows cũng cho phép người dùng có thể giao tiếp 2 thế giới Windows và Ubuntu bằng cách truy cập các file từ một trong 2 nền tảng. Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng việc không thể nhận dữ liệu từ Windows.

7. Các ứng dụng

Không giống như Windows, hệ điều hành Ubuntu đi kèm miễn phí với các phần mềm quan trọng, ví như OpenOffice.org. Firefox cũng được bao gồm, nhưng sẽ không có hỗ trợ cho cả Flash và Google Chrome.

Trong khi đó, tất cả những gì thiếu có thể tìm thấy trong Software Center của Ubuntu. Ngược lại so với công việc tìm kiếm phần mềm mới cho hệ điều hành Windows, khi người dùng sẽ phải trải qua rất nhiều quá trình, tiêu tốn rất nhiều thời gian tìm kiếm trên Google – cũng như số tiền bạn phải trả cho những phần mềm này cũng không hề rẻ - Software Center cung cấp cho bạn một trung tâm tìm kiếm và download miễn phí hàng ngàn ứng dụng mã nguồn mở trong thời gian có thể tính bằng giây.

8. Độ bảo mật

Ubuntu – cũng giống như các sản phẩm khác của Linux, thực sự rất an toàn, đặc biệt khi đem ra so sánh với Mac OS X và Windows. Để biết thêm, hãy đọc bài 5 điều Linux thực hiện tốt hơn Mac OS X và 10 lý do con bạn nên sử dụng Linux của chúng tôi. Các chuyên gia đã khuyến cáo người dùng nên sử dụng Linux khi truy cập tài khoản ngân hàng trực tuyến – bởi những hệ điều hành khác không đủ độ bảo mật như Linux.

9. Đa chạm

Nếu bạn thử sử dụng phiên bản Netbook Edition của Ubuntu trên Netbook có hỗ trợ, bạn sẽ thấy được tính năng đa chạm mới trong giao diện Unity cũng rất mới của Maverick.

10. Giao diện đẹp

Một điểm đáng chú ý ở hệ điều hành Ubuntu mới là nó trông đẹp và thẩm mỹ hơn, giúp tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Giao diện Unity là một phần của Netbook Edition, và Ubuntu Font Family là phần khác. Tất cả đều rất đẹp.

11. Khả năng dễ gần gũi

"Me Menu" mới của Ununtu cho phép bạn truy cập tài khoản các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter trực tiếp ngay trên màn hình máy tính. Bạn có thể kết nối tới tất cả các kênh chat yêu thích và thực hiện cập nhật chỉ trong một cửa sổ.

12. Đây là Linux

Ngày nay, có rất nhiều lý do các doanh nghiệp nên sử dụng Linux, và rất khó để liệt kê tất cả. Tất nhiên, độ bảo mật là lý do hàng đầu, nhưng vẫn còn rất nhiều lý do khác giúp Ubuntu trở thành một giải pháp tốt cho các doanh nghiệp, bỏ xa so với Mac OS X hoặc Windows.

Ubuntu 10.10 sẽ sẵn sàng cho người dùng download từ chủ nhật tới trên trang chính của Ubuntu. Tất nhiên, nếu bạn không thể chờ tới lúc đó, vẫn luôn có phiên bản ứng viên - Release Candidate đã sẵn sàng cho bạn trên trang chủ của hãng. Cho dù là phiên bản nào đi chăng nữa, chắc chắn rằng một khi đã thử Ununtu, bạn sẽ thích sử dụng hệ điều hành này lâu dài.

Thứ Ba, 12/10/2010 07:50
4,36 👨 3.982
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp