12 cách trở thành "kẻ bảo mật ngốc nghếch" nhất

Bài của Jim Rapoza; Minh họa ảnh Brian Moore

Một số phương pháp sau sẽ "giúp bạn" trở thành kẻ bảo mật ngốc nhất, "giúp" chia sẻ dữ liệu quan trọng của công ty cũng như của chính bạn với những kẻ xa lạ, những kẻ có mục đích xấu. Hệ thống của bạn sẽ luôn "không được" bảo vệ, để cho một người dù chỉ vô tình cũng có thể kiểm soát được. Chúng tôi đưa ra bài này nhằm "đánh thức" một số người quá coi thường những biện pháp bảo mật cơ bản nhất, những người "ngủ gật" trên những công cụ có sẵn hay được mời chào một cách không đáng tin trên một số website.

1, Mời vào, mời vào

Cái tường lửa ngu ngốc này thật là khó chịu. Nó liên tục gây khó khăn khi sử dụng một phần mềm quan trọng nào đó như game online hay chia sẻ file trong mạng. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu tắt cái tường lửa này đi.

2, Đừng rời nhà mà không có nó

Đó là một cái ổ cứng lớn trong máy tính xách tay. Mọi thứ quan trọng đều nằm trong đó. Nhưng không phải lo lắng về việc phải mã hóa tất cả dữ liệu vì bạn sẽ không bao giờ đánh mất laptop.

3, Truy cập vô tư

Một vài quán Inernet ở các điểm công cộng chắc chắn là dễ dàng nhất. Truy cập email và chia sẻ thông tin công ty từ những hệ thống này có phải là ý tưởng hay? “Này, có phải bạn là A học ở trường XYZ không?” Hãy đi gặp người bạn cũ đã, có thể người ngồi sau sẽ log out ra khỏi hệ thống công ty hộ bạn.

4, Chương trình diệt virus hiệu quả

Phản ứng của bạn đối với các câu hỏi về chương trình bảo vệ virus là gì? "Tất nhiên, tôi sử dụng chúng!" Và bạn sẽ không thực sự cần phải lo lắng gì về phần mềm diệt virus. Xét cho cùng, nếu bạn không biết gì về các loại virus thi cứ coi như chúng không thể làm hại bạn.

5, Phishing là gì nhỉ

"Cần thay đổi một vài thông tin sai trong tài khoản PayPal của bạn". Có một chút là lạ trong email này, đó là nó sử dụng tên của bạn không giống như các email thông thường PayPal hay gửi: nó bị viết sai chính tả, nhưng, hmm, có gì phải lo lắng nhỉ? Website này vẫn thường xuyên gửi mail loại này cho bạn mà. Thôi thì cứ đăng nhập tên và mật khẩu vào tài khoản xem sao.

6, Tôi giàu to rồi!

May mắn đã đến với bạn, một vị hoàng tử ở Nigerian đã cho bạn một lượng tiền đếm không xuể nhưng để có được số tiền đó, đầu tiên bạn phải gửi cho anh ta vài nghìn dolla trước. Một thoả thuận lớn dễ sợ!

7, Lấy ngay về các file đính kèm

Một ai đó mà bạn chưa bao giờ nghe tên tự dưng gửi cho bạn một email nói rằng: "Hãy chơi thử trò chơi này, vui lắm!". Và bạn nghĩ: những người không quen biết trên Internet chắc sẽ không bao giờ gửi một thứ gì đó có thể làm hại bạn.

8, Mật khẩu của tôi là "..."

Thứ dễ dàng nhất để ghi nhớ một mật khẩu là ngày sinh của bạn, đúng không? Hoặc nếu khó nhớ bạn có thể viết mật khẩu lên một tờ giấy rồi để trước màn hình. Và dễ dàng hơn nữa thì để một ứng dụng chạy với mật khẩu mặc định, đó là các tốt nhất để khỏi quên mật khẩu.

9, Bản vá lỗi đây!

Này bạn, các chương trình và phần mềm trên máy không cần bất cứ một bản vá lỗi và cập nhật nào từ những nguồn không đáng tin. Đừng nghe những lời cảnh báo vu vơ là hệ thống đang có lỗ hổng từ các trang vô tình lướt qua. Nếu không bạn sẽ "cõng rắn về nhà" đó.

10, Web có phải sân chơi của bạn?

Ồ, website kì lạ này chứa đầy các quảng cáo với các từ ngữ rất lạ, kết thúc là một URL chứa các ứng dụng thật hấp dẫn để tải về! Và bạn chắc rằng một phần mềm bảo vệ màn hình mới sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng xấu gì tới hệ thống của mình?

11, Các mạng mở rộng

Đó là một mạng không dây mới có thể cho bạn lướt web tại bất cứ đâu. Và đặc biệt là nó lại dễ dàng sử dụng khi bạn không bật bất kỳ một chế độ bảo mật nào và toàn bộ hệ thống máy được chia sẻ rất nhiều bao gồm các tài liệu, văn bản mở... Này, chiếc ô tô kia chắc chắn đã đậu ngoài đó lâu rồi đấy.

12, Bạn là người hết sức tin người

Bạn vừa có một cuộc gọi từ đồng nghiệp IT trong công ty. Anh ta nói rằng anh ta cần biết tất cả thông tin tài khoản truy cập và mật khẩu của bạn để kiểm tra một hệ thống mới của công ty. Bình thường thì công việc này do một người khác đảm nhận nhưng hình như người đó đang hết sức bận nên nhờ người khác làm. Vậy thì hãy giúp anh ta thôi!

Thứ Sáu, 20/04/2007 13:31
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản