10 ứng dụng mã nguồn mở cho Windows

Quản trị mạng Cộng đồng mã nguồn mở có rất nhiều phần mềm thú vị, các phần mềm này không chỉ dành cho người dùng Linux mà có nhiều phần mềm được sử dụng cho cả hệ điều hành Windows. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 10 ứng dụng mã nguồn mở cho hệ điều hành nổi tiếng này.

Nhiều ứng dụng chúng tôi giới thiệu cho các bạn trong bài này sẽ rất mới lạ, tuy nhiên vấn đề ở đây không phải chúng là các ứng dụng không thú vị mà chính là chỗ bạn chưa có điều kiện để thực hành và sử dụng thử các ứng dụng này. Nếu được sử dụng và làm việc với các ứng dụng này, chúng tôi tin chắc các bạn sẽ thấy chúng thực sự là các ứng dụng mã nguồn mở tuyệt vời nhất.

Có thể khi mới nghe nhắc đến ứng dụng mã nguồn mở chắc hẳn các bạn sẽ liên tưởng đến Linux. Tuy nhiên như chúng tôi nói ở trên, có khá nhiều ứng dụng thú vị được phát triển và duy trì ở cộng đồng mã nguồn mở cho hệ điều hành Windows. Ở đây chúng tôi không hề muốn nhắc đến những ứng dụng mã nguồn mở nổi tiếng mà nhiều người dùng đã biết đến như OpenOffice và Firefox mà thay vào đó là giới thiệu 10 ứng dụng mã nguồn mở cho Windows có thể sẽ rất mới đối với bạn. Có thể bạn chưa từng nghe về chúng nhưng đây thực sự là các ứng dụng đáng để dùng thử.

1. VLC

VLC là một trong những ứng dụng multimedia player linh động nhất. Nó hỗ trợ nhiều định dạng cho các file video và các file nhạc như H.264, Ogg, DivX, MKV, TS, MPEG-2, mp3, MPEG-4 và aac, thêm vào đó nó cũng hỗ trợ vấn đề streaming các TV capture card. VLC không bị hạn chế trong việc xem các file multimedia. Nó cũng có thể chuyển đổi và chuyển mã các định dạng.

2. Gnumeric

Gnumeric là một phần bảng tính của bộ Office GNOME. Ứng dụng này hiện có đến 520 chức năng bảng tính (154 chức năng là độc nhất vô nhị), chạy nhanh hơn bất cứ ứng dụng bảng tính nào mà bạn đã từng thử và ngoài ra Gnumeric còn có thể đọc nhiều định dạng bảng tính.

3. Abiword

Abiword cũng là một phần trong bộ office GNOME, nó có thể phục vụ như tất cả các nhu cầu về xử lý văn bản. Với Abiword, bạn có thể tạo và cộng tác làm việc. Đây là một ứng dụng khá nhẹ, nhanh, tin cậy và giống như các công cụ khác trong danh sách giới thiệu trong bài này đó là miễn phí. Abiword có thể đọc và ghi cả định dạng tài liệu của Microsoft Office và OpenOffice.

4. Audacity

Audacity là một phần mềm dành cho việc ghi và chỉnh sửa âm thanh. Bạn có thể sử dụng nó để ghi audio trực tiếp, chuyển đổi tín hiệu tương tự thành tín hiệu số, cut/copy và nối, thay đổi tốc độ và cường độ, import/export nhiều định dạng. Thêm vào đó Audacity cũng có thể tách tạp âm và thêm vào một số hiệu ứng. Chính vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm những thứ mã nguồn mở cho một studio dùng để ghi âm, đừng bỏ qua Audacity.

5. Inkscape

Inkscape là một bộ chỉnh sửa đồ họa rất mạnh giống như Illustrator, Corel Draw và Xara X. Nó trung thành với định dạng file SVG chuẩn W3C, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng bất cứ file SVG nào được tạo với Inkscape sẽ làm việc với bất cứ công cụ yêu cầu các định dạng chuẩn. Một khía cạnh thú vị nữa của Inkscape là có rất nhiều bài hướng dẫn, những hướng dẫn này bạn có thể tìm trực tiếp trên site của Inkscape hoặc trên một số site khác.

6. X-Chat 2

X-Chat 2 là một trong những IRC client tốt nhất. Mặc dù nhiều người dùng bỏ IRC và thích sử dụng các công cụ IM chuẩn nhưng IRC vẫn là một tài nguyên có giá trị đối với các chuyên gia và quản trị viên CNTT.

7. FreeMind

FreeMind là phần mềm “bản đồ hóa trí nhớ”, lý tưởng cho việc giữ thêm nhiều lưu ý trong các dự án, các lớp, các mạch tư duy,… Thứ tốt nhất về các công cụ “bản đồ hóa trí nhớ” là chúng không bị hạn chế như các công cụ “nhiệm vụ” chuẩn hoặc các danh sách “cần thực hiện”. Lưu ý FreeMind được viết bằng Java vì vậy bạn cần cài đặt ứng dụng này để hỗ trợ.

8. TurboCASH

TurboCASH là một bộ quản lý tài chính cá nhân và phần mềm kế toán mức đầu vào cho Windows. Nó cũng được sử dụng trong nhiều năm vì vậy đã có một nền tảng khá vững chắc như các ứng dụng lớn khác. TurboCASH đã được sử dụng bởi hơn 100.000 công ty trên hơn 80 nước.

9. Amaya Web Browser

Amaya Web Browser là trình duyệt mà bạn cần sử dụng cho việc test thử chuẩn WC3 hay muốn có một sự thay đổi khác biệt. Tuy nhiên Amaya không hẳn chỉ là một trình duyệt mà nó còn là một bộ tạo web.

10. ClamWin

ClamWin là một công cụ antivirus cho Windows dựa trên ClamAV, sản phẩm vẫn được sử dụng cho hệ điều hành Linux. ClamWin cung cấp tất cả các tính năng chuẩn mà bạn đã được sử dụng đối với một công cụ antivirus, chẳng hạn như sự tích hợp Outlook và Explorer. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa ClamWin và các đối thủ cạnh tranh (ngoài vấn đề giá cả) là rằng nó không sử dụng bộ quét thời gian thực. Ngoài việc lập thời gian biểu, bạn phải tự quét virus cho các file trong máy tính của mình. Chính vì điều này mà ClamWin là sản phẩm không dành cho những người lười biếng.

Thứ Ba, 17/08/2021 11:23
3,65 👨 4.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản