15 thủ thuật tối ưu hóa SEO cơ bản

QuanTriMang - Sở hữu một trang web công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy là điều không tốt cho cả người tạo ra nó lẫn những ai có thể hưởng lợi khi tìm thấy nó. Tuy nhiên, một chiến dịch SEO toàn diện đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và thường yêu cầu hỗ trợ các chuyên gia đặc biệt. May mắn thay, có rất nhiều việc bạn có thể tự mình thực hiện mà không cần phải đào tạo nhiều (nếu bạn là thiết kế web, lập trình viên hay Webmaster) để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang. Thêm vào đó, chúng cũng không tốn của người dùng một xu nào cả. Dưới đây là những điều bạn có thể thực hiện.

1. Cung cấp nội dung hữu ích

Chúng ta thường quên đi mục đích của công cụ tìm kiếm: cho phép mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Tất cả các thuật toán của công cụ tìm kiếm được thiết kế chỉ nhằm hỗ trợ mục đích này. Chắc chắn, nội dung tốt, chất lượng cao sẽ được xếp hàng đầu trong trang kết quả. Công cụ sẽ nhận dạng nội dung tốt và khi người khác xem nó, chúng sẽ link tới trang.

Cung cấp nội dung hữu ích

2. Phân tích lưu lượng

Kiểm tra lưu lượng web với công cụ như Google Analytics sẽ giúp bạn quản lý những gì người dùng tìm kiếm và cần nhiều nhất. Một khi đã biết được từ khóa nào thu hút độc giả nhất và loại site nào dẫn đến các page trên website của mình, bạn có thể phát triển thế mạnh cũng như cải thiện những mặt còn yếu kém. Ví dụ, nếu đang cố gắng ghi điểm cho một từ khóa nào đấy nhưng lại thấy một từ khóa khác có tiềm năng mang lại nhiều lưu lượng hơn, chắc hẳn bạn sẽ phải thay đổi chiến thuật hay có thể là tập trung vào từ khóa phổ biến hơn.

3. Sử dụng văn bản, không dùng ảnh, AJAX, hoặc các loại đa phương tiện khác

Công cụ tìm kiếm đã cố gắng rất nhiều để cải thiện khả năng đọc văn bản có trong Flash, chạy ứng dụng AJAX,... Tuy nhiên, tốt hơn cả là không nên thụ động chờ những điều này xảy ra. Trong khi trình bày một tập hợp nội dung cho công cụ tìm kiếm có thể khiến bạn gặp rắc rối, vậy tại sao không giúp trang web của bạn dễ làm việc hơn với công cụ. Cụ thể, hãy trình bày nội dung của mình qua văn bản, không có thêm bất kì loại nào khác.

4. Viết HTML có chất lượng

Viết HTML sạch sẽ phải mất một thời gian dài để báo hiệu cho công cụ tìm kiếm biết được văn bản nào là quan trọng và văn bản nào không. Nó cũng sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng tiếp cận nội dung quan trọng mà người dùng đang cố gắng tìm kiếm. Với việc viết HTML sạch, bạn cũng đang giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng gửi lưu lượng tới trang của mình.

HTML chất lượng

5. Sử dụng sitemap

Tạo một sơ đồ trang – sitemap – và đệ trình nó cho công cụ tìm kiếm giống như việc cung cấp cho công cụ một GPS cho trang của bạn. Thay vì để mặc cho trình crawler của công cụ khám phá các tất cả các page trên trong của bạn (hãy nhớ, trình crawler giới hạn thời gian trên mỗi trang chúng ghé qua), sitemap sẽ nói cho chúng chính xác những nơi cần tới và tần suất khi tới đó. Sitemap sẽ tăng thời gian mỗi trang được index và đảm bảo những trang quan trọng đều được tìm thấy. Thậm chí, còn có những công cụ tự động làm sitemap cho bạn.

6. Đừng nên trả tiền để mua link giả

Chúng ta đều hiểu rằng inbound link hay còn gọi là backlink rất quan trọng đối với xếp hạng trang web. Tuy nhiên, bạn có biết rằng nếu trả tiền cho backlink sẽ khiến bạn bị phạt khá nặng? Có rất nhiều website bị phạt nặng bởi đội SEO của họ đã trả tiền để lấy backlink. Họ bị phát hiện như thế nào? Ở một số trường hợp, chúng bị phát hiện do những trang khác nhận thấy đường link giả. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm cũng bắt đầu sử dụng thuật toán để dò tìm ra những đường link này. Do vậy, đừng nên trả tiền để lấy link, bạn sẽ phải hối hận trong một thời gian dài khi làm như vậy.

7. Làm việc vì đường link

Không nên trả tiền để mua backlink không có nghĩa rằng bạn có thể hoặc nên để mặc chúng tự phát triển theo hướng tự nhiên. Có rất nhiều cách trung thực, hợp pháp để khuyến khích các trang web khác cung cấp link cho website của bạn. Hãy nhớ, hầu hết các website hiện nay thiết lập mục comment và forum để bạn không nhận được nhiều link từ việc cho địa chỉ URL của website vào đó. Cùng lúc, chẳng có điều gì ngăn chặn bạn không được viết các bài báo cho một trang và yêu cầu họ link tới website của mình hoặc yêu cầu họ cung cấp đường link tới website của bạn sao cho phù hợp. Hãy tìm các website có thể bổ sung cho trang của bạn thay vì tìm những trang cạnh tranh.

Link liên kết

8. Sử dụng canonical URL

Công cụ tìm kiếm chỉ hài lòng khi một URL trên website của bạn có chứa một phần thông tin cụ thể. Nếu không, họ sẽ bắt đầu dàn trải xếp hạng cho nhiều URL. Thậm chí còn tồi tệ hơn với bạn khi những địa chỉ URL khác nhau này thực chất chỉ hướng tới một page. Bằng cách sử dụng canonical URL, bạn có thể chắc chắn rằng chỉ một URL tới một page được sử dụng bởi công cụ tìm kiếm.

9. Bao gồm metadata

Metadata không có nghĩa là “meta” tag như từ khóa, một trong những mục tiêu công cụ tìm kiếm chú ý nhiều nhất như một vài năm trước. Điều chúng tôi muốn ám chỉ là những thứ như thẻ alt ở các bức ảnh, tiêu đề tới link, tiêu đề của page,... Đây chính là dấu hiệu hữu ích cho các công cụ tìm kiếm. Thêm chúng vào những nội dung hiện tại rất dễ dàng, dù hơi tốn thời gian và có chút nhàm chán. Bên cạnh đó, metadata cũng cũng phải thích hợp. Đặt một đoạn text vào thẻ alt với tên “img001.jpg” trong một file có tên “img001.jpg” chẳng giúp ích được nhiều.

Bao gồm metadata

10. Thực hiện kế hoạch “giảm cân”

Như đã nói bên trên, các công cụ tìm kiếm hạn chế thời gian họ bỏ ra khi đi qua một website nào đó để index trang đó. Không chỉ vậy, họ còn tính cả thời gian tải trang vào việc xếp hạng các trang web. Những trang có thời gian tải chậm khiến người dùng của họ không hài lòng, vậy nên các công cụ thích xếp hạng các trang có tốc độ cao lên trên. Giảm kích cỡ file xuống bằng cách giảm bớt HTML, CSS JavaScript không chỉ giúp công cụ tìm kiếm index nhiều page hơn trong cùng một thời điểm mà còn cải thiện thứ hạng xếp hạng. Không chỉ vậy, nó còn khiến độc giả của website hài lòng hơn.

11. Liên kết đến các trang web khác có nội dung liên quan

Liên kết với các blog khác rất quan trọng đối với việc phát triển trang. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc liên kết tới những trang mạnh, cung cấp nội dung có liên quan khác là một điều xấu, vì nó đưa người đọc ra khỏi trang của bạn.

Nhưng thực tế không hẳn là vậy. Xây dựng liên kết vẫn là một phần cơ bản của chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thông minh. Việc thêm liên kết tới trang khác làm cho trang web của bạn trở thành một tài nguyên có giá trị và có thể mở rộng hơn.

Tất nhiên, bạn chỉ nên liên kết với các trang cung cấp nội dung thực sự có giá trị. Quan trọng hơn, bạn có thể thông báo cho trang kia khi bạn liên kết và nếu bài đăng của bạn có giá trị, trang đó có thể liên kết lại với bạn, chia sẻ bài đăng hoặc thậm chí gửi email đến danh sách người đăng ký khổng lồ của họ.

Việc xây dựng liên kết nhắm vào chất lượng, không phải số lượng. Bạn sẽ xây dựng được niềm tin nhiều hơn, nếu cung cấp được những nguồn tham khảo có chất lượng, thay vì hàng tá liên kết kém chất lượng.

12. Viết meta description độc đáo và có liên quan cho mỗi trang

Một trong những mẹo SEO quan trọng nhất mà hầu hết mọi người bỏ qua là viết phần mô tả (meta description) thật tốt.

Meta description là phần đầu tiên mà mọi người nhìn thấy khi Google đưa trang của bạn đến người muốn tìm kiếm. Meta description trùng lặp có thể khiến bạn gặp rắc rối. Ngay cả khi không có vấn đề ngay lập tức, thì bạn vẫn khó mà cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Bạn không thể có phần meta description giống nhau cho một trang về tiếp thị qua email và một trang về bán hàng. Có một sự khác biệt lớn giữa những chủ đề đó và meta description sẽ thể hiện thực tế này.

Nếu là người dùng WordPress, bạn có thể sửa các meta description trùng lặp bằng cách cài đặt plugin All-In-One-SEO Pack hoặc Yoast. Sau đó, trong trình chỉnh sửa WordPress, cuộn xuống cuối trang, rồi thêm một thẻ tiêu đề (title tag) và meta description độc nhất.

13.. Sử dụng các URL dễ đọc và có nghĩa

Nếu người dùng không thể đọc hoặc hiểu URL của bạn, thì công cụ tìm kiếm cũng có thể bị nhầm lẫn. URL có thể dài, nhưng phải dễ hiểu cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Không có số hoặc ký tự, ngoài các từ và dấu gạch ngang.

Hãy tránh xa các URL kiểu như thế này:

https://www.entusinessur.com/article/272531

Ghi nhớ rằng, công cụ tìm kiếm theo dõi người dùng tìm kiếm. Tốt nhất chỉ nên có 2 - 4 từ được bao gồm trong bất kỳ URL nào.

URL nên thật ngắn gọn và dễ nhớ
URL nên thật ngắn gọn và dễ nhớ

Điều này làm cho URL dễ nhớ đối với người dùng, thân thiện với công cụ tìm kiếm và dễ nhập. Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc tối ưu hóa URL cho trang của mình từ infographic này:

Tối ưu hóa URL cho trang
Tối ưu hóa URL cho trang

14. Xây dựng momentum với social signal

Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO và social signal đống vai trò rất quan trọng. Đúng là Google chưa bổ sung social signal vào các yếu tố thuật toán xếp hạng, nhưng trên thực tế social signal có tác động đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn muốn nhận được nhiều social signal hơn, hãy tuân thủ các quy tắc sau:

  • Tạo nội dung hữu ích mà cộng đồng thấy đáng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Thêm các nút chia sẻ vào bài viết và làm cho chúng dễ nhìn thấy.
  • Khuyến khích mọi người chia sẻ.
  • Tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội để có được nhiều lượt chia sẻ hơn.
  • Đề cập và liên kết đến những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong bài đăng của bạn và thông báo cho họ.

15. Sử dụng đúng từ khóa trong hình ảnh

Hình ảnh rất quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Google dành riêng một phần kết quả tìm kiếm của mình cho hình ảnh. Điều này sẽ cho bạn thấy mức độ quan tâm của “gã khổng lồ” về công cụ tìm kiếm này với hình ảnh.

Khi người dùng đang quan tâm một hình ảnh cụ thể, họ tìm kiếm cái gì? Chính là từ khóa.

Vì lý do này, bạn nên sử dụng đúng từ khóa trong tên hình ảnh và phần văn bản kèm theo (như chú thích). Tất nhiên, đừng cố nhồi nhét từ khóa. Luôn nhớ rằng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sự liên quan quan trọng hơn sự sáng tạo hoặc sự thông minh.

Mẹo khác?

Bạn đã áp dụng được những bước nào để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm? Phương pháp nào giúp ích cho bạn nhất? Bạn biết giải pháp khác hữu hiệu hơn? Hãy chia sẻ với độc giả khác của QuanTriMang ở mục comment.

Thứ Ba, 30/06/2020 13:54
52 👨 1.634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO