10 sản phẩm WiMax đạt chuẩn đầu tiên

WiMax Forum tuyên bố 10 sản phẩm WiMax di động đầu tiên đạt chuẩn cho tần số 2.5GHz. Chứng nhận cho sản phẩm tần số 3.5GHz sẽ được thực hiện vào cuối năm 2008.

Với sự hỗ trợ không mệt mỏi của các thành viên, WiMax Forum đã thực hiện lời hứa đảm bảo cho các nhà khai thác mạng WiMax có được các sản phẩm đạt chuẩn và thiết bị cần để cung cấp dịch vụ Internet di động mà người dùng mong chờ” ông Ron Resnick, chủ tịch WiMax Forum nói.

Alvarion, Motorola, Samsung và Sequans được trao chứng nhận cho sản phẩm trạm phát WiMax 2.5GHz (base station 2.5GHz). Airspan, Beceem, Intel, Samsung, Sequans và ZyXEL được trao chứng nhận cho thiết bị modem WiMax dành cho người dùng 2.5 GHz (terminal 2.5GHz).

Các sản phẩm đạt được chứng nhận của tổ chức WiMax Forum đều được kiểm tra hỗ trợ tính năng di động thông qua các bài kiểm tra ngặt nghèo về tính tương thích giữa các thiết bị của các nhà sản xuất khác nhau, và khả năng hỗ trợ chuẩn anten thông minh MIMO.

WiMax Forum dự tính rằng sẽ có hơn 100 sản phẩm WiMax di động sẽ được cấp chứng nhận vào cuối năm 2008 và tới năm 2011 sẽ có hơn 1000 sản phẩm được cấp chứng nhận. WiMax Forum lên kế hoạch chuẩn bị các phòng thí nghiệm trên toàn cầu cho việc kiểm định các sản phẩm, hiện tại các phòng thí nghiệm ở Trung Quôc, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ và hai ở Đài Loan đã sẵn sàng tiếp nhận các sản phẩm. WiMax Forum dự định mở thêm 2 phòng thí nghiệm nữa vào cuối năm 2008 ở Ấn Độ và Nhật Bản và thêm 1 ở Brazil vào năm 2009.

WiMax Forum cũng công bố bắt đầu nhận các đơn xin cấp chứng nhận cho thiết bị tần số 3.5GHz trong quý 3 năm 2008 và sẽ bắt đầu việc kiểm định vào quý 4, hoàn tất việc cấp chứng nhận cho những sản phẩm này vào cuối năm nay.

Mạng WiMax di động 802.16e

Chúng tôi đang thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp bằng cách quản lý việc cấp chứng nhận theo cách chưa bao giờ được thực hiện trước đây” ông Ron Resnick, chủ tịch WiMax Forum nói.

Để đảm bảo các thiết bị công nghệ có thể hoạt động tương thích với nhau cho tất cả các nhà khai thác mạng cũng như người tiêu dùng, WiMax Forum hỗ trợ quy trình cấp chứng nhận từ việc nghiên cứu phát triển thiết bị tới các thiết bị kiểm tra đo lường, cuối cùng là chứng nhận sản phẩm. WiMax Forum là tổ chức duy nhất chứng nhận các trạm phát WiMax, việc chứng nhận này là chìa khóa đảm bảo khả năng tương thích giữa các thiết bị và chất lượng dịch vụ của thiết bị người dùng với thiết bị mạng WiMax”.

Băng tần 3.5GHz bao gồm việc phê chuẩn và chứng nhận cho 3 profile, dựa trên độ rộng băng tần là 5,7 và 10 MHz. WiMax Forum cũng có kế hoạch tăng tốc việc xây dựng hạ tầng cho việc cấp chứng nhận cho dải tần 2.3GHz (bao gồm độ rộng kênh là 5 và 10 MHz).

Dự báo của tổ chức WiMax Forum về số người dùng dịch vụ tính đến năm 2012 sẽ nhiều hơn 133 triệu, và khoảng 70% số người dùng này sẽ sử dụng các thiết bị WiMax cầm tay và di động để truy cập các dịch vụ Internet băng rộng.

Việc chứng nhận cho các sản phẩm WiMax đạt chuẩn khẳng định vị trí dẫn đầu của công nghệ WiMax di động so với công nghệ cạnh tranh LTE (Long-Term Evolution) dành cho 3G. LTE hiện vẫn chưa được chuẩn hóa, nhưng điều này không ngăn được công ty sản xuất chip NXP tuyên bố tuần trước rằng công ty sẽ có thiết bị modem tương thích LTE sẵn sàng cho việc thử nghiệm tính tương thích vào nửa đầu năm tới.

Sản phẩm WiMax 2.5GHz có thể được dùng trong mạng WiMax của Clearwire và Sprint ở Mỹ.

Thứ Sáu, 20/06/2008 15:51
31 👨 463
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản