10 nghề thay thế cho nhân viên IT hết “nhiệt”

Quản Trị Mạng - Bạn là nhân viên IT và đang nghĩ tới việc chuyển việc nhưng vẫn chưa chắc chắn mình sẽ làm gì? Dưới đây là một vài lĩnh vực thay thế, nơi có thể phù hợp với năng lực của bạn hơn.

Một số ý tưởng có thể là điều tuyệt vời, trong khi những ý tưởng khác có thể khiến bạn ngạc nhiên. Cho dù là thế nào đi nữa, hãy xem xét chúng như gợi ý có liên quan tới lĩnh vực hiện tại của bạn.

1: Sửa ô tô

Nghe có vẻ điên rồ một chút, nhưng các phương tiện hiện đại ngày càng phụ thuộc vào máy tính. Thực tế, nếu không có máy tính là cốt lõi, các phương tiện hiện đại không thể thực hiện một nửa công việc. Từ việc quản lý khí thải cho tới năng lượng hybrid, quản lý phanh, ô tô đều phụ thuộc vào máy tính. Những chiếc máy tính này chỉ là một hệ thống được gắn vào ô tô và phải dựa vào một chiếc máy tính khác để giải quyết vẫn đề, chẩn đoán bệnh và sửa chữa chúng. Do các chuyên gia tư vấn và IT admin đều thích thử thách khi sửa chữa vấn đề nào đó, trở thành một nhân viên kỹ thuật sửa chữa ô tô cũng rất đáng để bạn suy nghĩ. Tuy nhiên, chắc chắn là bạn vẫn cần tham gia một khóa đào tạo tương ứng để thực hiện “bước tiến” này.

2: Dạy học

Hệ thống giáo dục không có đủ giáo viên tốt sẵn sàng giúp các chuyên gia IT tương lai hiểu được công việc sắp tới họ sẽ đảm nhiệm. Liệu điều này có phải là bạn nên “nhảy” vào hệ thống giáo dục và gõ vào đầu học sinh của mình rằng chúng sẽ phải chịu đựng rất nhiều thất bại và khó khăn trong suốt sự nghiệp làm nhân viên tư vấn hoặc IT admin? Chắc chắn không phải vậy. Nó có nghĩa là bạn sẽ phải chuẩn bị cho chúng nhằm đối mặt với con đường đầy thử thách đang nằm phía trước. Và chắc chắn có rất nhiều người hiểu được sự khác biệt mà điều này mang lại nếu ai đó đã giúp họ chuẩn bị cho những khó khăn một khi họ đã vượt qua chúng.

3: Làm việc cho công ty nhỏ hơn

Nếu vẫn muốn “bám trụ” với nghề IT, bạn có thể tìm kiếm một công ty có quy mô nhỏ hơn so với công ty hiện tại. Làm việc với một mạng có quy mô nhỏ hơn, ít máy tính hơn và người dùng không có chung quan điểm hướng tới sẽ giúp bạn loại bỏ được rất nhiều “gánh nặng” trên vai. Thậm chí, bạn còn có thể chuyển sang thế giới phi lợi nhuận (not-for-profit - NFP) và cảm nhận cảm giác được người khác cần và mến mộ. Mặc dù lĩnh vực NFP cũng có những khó khăn riêng, nhưng chúng gần như không mạnh mẽ như khi chúng chịu áp lực của tư bản.

4: Kiến trúc

Đây là một công việc khác cũng yêu cầu một chút về giáo dục. Tuy nhiên, bạn sẽ thích các con số. Bạn thích thứ tự và thiết kế của thế giới xung quanh. Bạn có thể nhanh chóng học CAD nhanh hơn rất nhiều so với việc học chia mạng. Kiến trúc là một trong những lĩnh vực như vậy, nơi chỉ có bầu trời là hạn chế. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn vào thế giới bên ngoài, sử dụng những con số mà mình yêu thích, có thể có một chút kiểm soát về số phận của mình, và sẽ không phải đối mặt với việc mạng bị chết, lỗi, người dùng cuối, và những lập trình viên lười cùng phòng.

5: Lập trình

Bạn đã bỏ hàng năm trời để giải quyết những vấn đề liên quan đến lỗ hổng, lỗi, và phần mềm? Vậy tại sao không tham gia vào hàng ngũ lập trình viên và tự mình code? Hầu hết các lập trình viên chúng tôi biết đều là những người tốt nhưng lắm mưu mô. Một số có cuộc sống một mình, cô đơn, làm việc trong thời gian dài, và dành trọn tâm huyết cho những gì họ đang làm. Sự khác biệt lớn nhất giữa lập trình viên và admin IT/chuyên gia tư vấn là gì? Stress và khó khăn của lập trình viên cụ thể về bản chất và có xu hướng liên quan chỉ tới một hoặc 2 vấn đề chính (code không tốt, cần thêm các tính năng,...). Chúng tôi sẽ không lừa bạn nghĩ rằng lập trình là một con đường dễ dàng và ít stress hơn so với tư vấn hoặc IT admin. Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ không phải đối mặt với những vấn đề dồn dập đến từ rất nhiều mặt như khi làm IT admin hay chuyên gia tư vấn.


6: Viết văn

Một trong những hạn chế lớn nhất của thế giới phần mềm và phần cứng máy tính là tài liệu. Do phần mềm và phần cứng là thị trường thay đổi từng ngày, giây phút bạn đưa ra một cuốn sách hay bản hướng dẫn thì nó đã lỗi thời. Điều này có nghĩa là những bản hướng dẫn này cần phải thường xuyên được cập nhật, làm mới. Hãy tận dụng các kỹ năng bạn có và tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Viết sách hướng dẫn cho một phần mềm, phần cứng hoặc giao thức. Hoặc, tìm một trang blog và viết cho nó. Có hàng triệu triệu người dùng máy tính ở đó, và hầu hết trong số họ không có bất kì ý kiến nào về những gì họ đang làm. Thế giới cần những nhà văn giỏi viết về sách hướng dẫn máy tính và sách how-tos bởi chúng ta đều biết các nhà sản xuất không tạo những tài liệu như vậy.

7: Quản lý

Lĩnh vực này rất thích hợp với rất nhiều IT admin và chuyên viên tư vấn. Nó thực sự đúng với những chuyên gia tư vấn đang sở hữu một cửa hàng nhỏ hoặc triển lãm cá nhân. Những người như này có kỹ năng tiếp thị, quản lý và giao tiếp cần thiết cho công việc quản lý. Tuy nhiên, hãy hiểu một điều: Bạn sẽ giao dịch một loạt các vấn đề đau đầu cho người khác.

8: Nghiên cứu và phát triển

Các công ty phát triển mạnh về nghiên cứu, và điều này bao gồm cả các công ty công nghệ. Phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) không cần những người không có ý kiến gì về công việc họ đang bàn. Là một nhà quản lý hoặc chuyên viên tư vấn đã từng gặp nhiều khó khăn. Bạn biết được mọi việc hoạt động như thế nào so với cách chúng nên hoạt động. Bạn chắc chắn nhận thức được nhu cầu của thế giới thực là gì so với nhu cầu của công ty. Tiếng nói của bạn có thể mang lại giá trị lớn cho một công ty để tạo một việc lớn trong nghành IT. Tất nhiên, phòng R&D thường chỉ có ở các công ty lớn và bạn hãy chuẩn bị đơn xin việc và đặt nó trên bàn tuyển dụng. Hãy chỉ cho họ thấy bạn chính là người họ cần.

9: Làm đẹp

Chắc chắn điều này có vẻ như rất điên rồ khi thoáng nghe qua, nhưng hãy cho nó một cơ hội. Trước tiên, có một chút tính toán đối với nghệ thuật thiết kế tóc. Tôi đã từng thực hiện một công việc nhỏ trong lĩnh vực này và thực sự thích nó. Không chỉ là việc bạn phải đối mặt với người thật và vấn đề thật, mà bạn còn ngay lập tức thấy kết quả khi hoàn thành công việc. Sẽ không còn phải đối mặt với vấn đề ràng buộc ngân sách hoặc lỗ hổng bảo mật, và không đám mây!

10: Làm nông nghiệp

Chúng tôi không cản được. Dựa vào số lượng độc giả thực sự muốn quay trở về “nền tảng” của họ và trở thành nông dân. Đây có vẻ như cách hoàn hảo nhất để kết thúc vấn đề. Làm nông nghiệp có thể là một trong những nghề đáng nhận giải thưởng trong lịch sử nghề nghiệp. Vâng, đây là một công việc nặng nhọc và kiếm được ít tiền. Tuy nhiên, đây là cách tốt nhất để hồi sinh bản thân. Đào đất, tạo ra vật chất duy trì cuộc sống, vậy bạn còn muốn yêu cầu gì nữa?

Nghỉ ngơi một chút

Về bản chất, đây là ý tưởng chủ quan, nhưng bất kì ai có một kỹ năng nào đó khác ngoài IT đều có thể thực hiện. Ngay cả khi đó không phải là kỹ năng có thể tiếp thị, mang lại lợi nhuận hay có thể quản lý được mọi người biết tới, bạn vẫn có một cái gì đó để nghĩ tới khi IT hoặc tư vấn mất sức hút. Và chẳng ai biết được, có thể một chút nghỉ ngơi là tất cả những gì bạn cần. Về làm nông dân một thời gian và sau đó, nếu bạn cần, có thể quay trở lại nghề IT. Không nên lo lắng bởi công việc admin và tư vấn vẫn còn đó. Bạn cũng có thể chơi rất nhiều trò chơi để giải trí, nhưng sẽ quay trở lại “cuộc đua” nhanh hơn nhiều so với những gì mình nghĩ.

Những nghề khác?

Đây chỉ là một danh sách ngắn những công việc bạn có thể làm và chắc chắn còn rất nhiều công việc thú vị khác. Bạn nghĩ nghề nào là phù hợp nhất đối với những người đang băn khoăn về việc bỏ nghề IT? Đã bao giờ bạn chuyển công việc sang nghề dạy học? Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình ở mục thảo luận.

Thứ Bảy, 16/04/2011 08:09
31 👨 2.992
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản