10 năm Mac OS X: từ “Gấu nâu” tới “Sư tử”

Trải qua một thập kỷ, với cả loạt phiên bản chính thức nối tiếp nhau, hệ điều hành Mac OS X của Apple đặc biệt ở chỗ hầu như không có những thay đổi quan trọng.

Từ phiên bản thử nghiệm đầu tiên, Kodiak – “Gấu nâu” cho đến Lion – “Sư tử” chuẩn bị xuất xưởng vào Hè này, những cột mốc mà Mac OS X để lại đáng để Apple tự hào về một nền tảng xuất sắc cho các máy Mac của họ.

Mac OS X Public Beta Kodiak – “Gấu nâu”

Kodiak là bản beta của phiên bản chính thức Cheetah của Mac OS X. Kodiak được phát hành vào ngày 13/9/2000 với giá 29,95 USD. Phiên bản này đã có nhiều khác biệt quan trọng so với HĐH OS 9 trước đó, đáng kể nhất là giao diện Aqua, Dock (thanh tác vụ), và thanh menu, tất cả vẫn còn giữ lại cho máy Mac đến tận ngày hôm nay.

Mac OS X 10.0 Cheetah – “Báo Gêpa”

Được phát hành vào ngày 24/3/2001, giá bán 129 USD. Cheetah được xây dựng với bộ mã hoàn toàn khác so với các phiên bản HĐH OS 9 trước đó của Apple. Mac OS X được xây dựng dựa trên lõi Unix, có tên Darwin, và có một hệ thống quản lý bộ nhớ mới.

Mac OS X 10.1 Puma – “Báo sư tử”

Được phân phối miễn phí cho người dùng Macintosh vào ngày 25/10/2001. Phiên bản này dù tốt hơn Cheetah nhưng lại bị nhiều chỉ trích vì chứa một số lỗi. Bản nâng cấp cho phép ghi CD, phát DVD, và “bắt” ảnh dễ dàng hơn.

Mac OS X 10.2 Jaguar – “Báo đốm Mỹ”

Jaguar có một bước nhảy vọt về độ ổn định và tốc độ, tuy nhiên vẫn bị nhiều chỉ trích cho rằng HĐH chưa đủ độ “chín” và khó sử dụng. Đây là phiên bản đầu tiên của Mac OS X được Apple dùng tên mã trong tiếp thị và quảng cáo, và các phiên bản về sau tiếp tục thông lệ này. Bổ sung đáng kể của Jaguar là Universal Access, chương trình trợ giúp người dùng khiếm thị, khiếm thính và người khuyết tật nói chung sử dụng máy Mac dễ dàng.

Mac OS X 10.3 Panther – “Báo đen”

Ra mắt và ngày 24/10/2003. Đây là HĐH đầu tiên của Apple yêu cầu một New World ROM, mà hầu hết các máy Mac cũ hơn không hỗ trợ. Công cụ quản lý tập tin Finder được thiết kế lại hoàn toàn cho Panther, và thêm hai tính năng xuất sắc là quản lý của sổ Exposé và trình duyệt Safari.

Mac OS X 10.4 Tiger - “Hổ”

Tiger, phiên bản “dài hơi” nhất của Mac OS X, được phát hành vào ngày 29/4/2005 với giá bán 129,95 USD. Một số tính năng mới gồm một hệ thống tìm kiếm nhanh gọi là Spotlight, một phiên bản mới của Safari, Dashboard, và theme 'Unified' mới, cùng với việc tăng cường hỗ trợ nhập địa chỉ 64-bit trên máy Power Mac G5. Tiger còn được bổ sung từ điển, và hỗ trợ nhiều BXL đồ họa cao cấp.

Mac OS X 10.5 Leopard – “Báo Leopard”

Được phát hành vào ngày 26/10/2007, có phiên bản cho cả máy để bàn và máy chủ. Theo Apple, Leopard có hơn 300 thay đổi và nâng cấp so với bậc tiền nhiệm, Mac OS X Tiger, gồm phần lõi của HĐH cũng như các ứng dụng và các công cụ cho nhà phát triển. Leopard được làm mới đáng kể cho máy để bàn, thiết kế lại Dock, Stacks, một thanh menu nửa trong suốt, và Finder được cập nhật bằng việc kết hợp chặt chẽ giao tiếp điều hướng trực quan Cover Flow lần đầu tiên xuất hiện trên iTunes. Một tính năng đáng giá khác là Time Machine cho phép sao lưu tự động, hỗ trợ cho tìm kiếm Spotlight trên nhiều máy, và gồm cả Front Row và Photo Booth, là những tính năng mà trong các phiên bản trước chỉ có một vài model Mac hỗ trợ.

Mac OS X 10.6 Snow Leopard – “Báo tuyết”

Snow Leopard được công bố vào ngày 8/6/2009 tại Hội nghị các nhà phát triển Apple, và phát hành vào ngày 28/8/2009, với giá 29 USD. Với mức giá thấp đó, doanh số của Snow Leopard cao hơn nhiều so với các bậc tiền nhiệm. Phiên bản này nhắm tới tăng cường hiệu năng, và giảm thiểu chiếm dụng bộ nhớ hệ thống. Mac OS X được viết lại để tận dụng ưu thế của phần cứng Macintosh tân tiến. Các khung lập trình mới, đơn cử như OpenCL được tạo ra cho phép các nhà phát triển phần mềm sử dụng card đồ họa trong các ứng dụng của họ. Phiên bản Mac OS này kết thúc thời kỹ hỗ trợ kiến trúc PowerPC, và Apple quay sang các dòng chip của Intel.

Mac OS X 10.7 Lion – “Sư tử”

Mac OS X Lion 10.7 sẽ được phát hành vào mùa Hè 2011. Một bản xem trước của Lion đã được công bố tại sự kiện "Back to the Mac" của Apple vào ngày 20/8/2010. Nhiều phát triển trong iOS đã được Apple đưa vào HĐH dành cho Mac, như hiển thị các ứng dụng đã cài theo cách dễ tìm, và bao gồm hỗ trợ Mac App Store, cũng đã được giới thiệu trong Mac OS X Snow Leopard 10.6.6. Vào ngày 24/2/2011, một bản xem trước của Lion cho các nhà phát triển đã được phát hành cho những ai đăng ký tham gia chương trình nhà phát triển của Apple.

Thứ Năm, 21/04/2011 09:06
31 👨 1.999
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp