10 lý do giúp Firefox 4 được tải về nhiều hơn IE9

Trong khi mọi người đang tìm kiếm những điểm khác nhau giữa Internet Explorer 9 và Firefox 4, thì có một điểm dường như khá rõ ràng: Chọn Mozilla sẽ tốt hơn.

Firefox 4 đã vượt mốc 5 triệu lượt tải sau 24h ra mắt, cao gấp đôi so với mức 2,3 triệu lượt tải của IE9 cách đây mấy ngày. Sau đây là 10 lý do dẫn đến kết quả này.

10 lý do giúp Firefox 4 được tải về nhiều hơn IE9

1. Thiết kế tốt hơn

Một trong những cải tiến lớn của cả Internet Explorer và Firefox là có thiết kế tốt hơn. Cả hai trình duyệt đều có giao diện rất đơn giản, dễ nhìn, thu hút nhiều người dùng. Tuy nhiên, thiết kế của Firefox 4 tốt hơn một chút. Nó trông hơi giống Opera 11 nhưng lại có thiết kế trình đơn (menu) tốt hơn nhiều. Ngoài ra, các thẻ (tab) cũng có sự cải thiện tốt hơn. Nhìn chung, Firefox 4 được đánh giá có giao diện nhỉnh hơn Internet Explorer 9 về sự tiện dụng và thẩm mỹ.

2. Ổn định

Microsoft đã nói rằng Internet Explorer 9 là trình duyệt ổn định nhất mà hãng công bố từ trước đến nay. Nhưng Firefox 4 lại có vẻ ổn định hơn. Một trong những lý do chính là khả năng tiếp tục làm việc của Firefox 4, ngay cả khi những phần mềm nhúng như Flash, QuickTime hay Silverlight của Microsoft thất bại.

Điều đó có nghĩa Firefox không bao giờ bị trục trặc? Tất nhiên là không, nhưng trong thử nghiệm cho thấy nó ổn định hơn Internet Explorer 9.

3. Hỗ trợ đa nền tảng

Đây quả thực là điểm mạnh của Firefox 4. Không như Internet Explorer 9 chỉ hỗ trợ hệ điều hành ưa thích của nó, Firefox 4 hỗ trợ nhiều hệ điều hành hơn, ngay cả Linux. Có lẽ quan trọng nhất là Firefox chạy trên cả Windows XP. Trái lại, Internet Explorer 9 chỉ chạy trên Windows Vista và Windows 7. Đó là vấn đề lớn với Microsoft, bởi vẫn còn nhiều người dùng – khoảng 55% - sử dụng XP.

4. Microsoft gặp khó khăn về thương hiệu

Một trong những vấn đề lớn nhất mà Microsoft đang phải đối mặt là hãng đang cố gắng vượt qua những dấu ấn thất bại trong các phiên bản trước đây của Internet Explorer. Vẫn còn có hàng triệu người trên toàn cầu không tin rằng trình duyệt của Microsoft ổn định và an toàn.

Ngược lại, Mozilla không phải giải quyết những vấn đề danh dự này. Vì thế, họ không phải lo lắng về nhãn hiệu khi quyết định thêm hay bớt các tính năng. Nếu người dùng không tin tưởng vào khả năng của Microsoft đảm bảo an toàn cho trình duyệt, họ sẽ tìm một giải pháp khác, và họ có thể đến với Firefox 4.

5. Không hơn về tốc độ

Khi Microsoft tung ra Internet Explorer 9, công ty đã quảng cáo nhiều về tốc độ của trình duyệt. Nhưng không phải tất cả mọi người thử dùng IE9 đều đồng ý rằng IE9 tải cực nhanh. Firefox 4 cũng thế. Trong hầu hết trường hợp, cả hai trình duyệt đều khá giống nhau, có lúc trình duyệt này nhanh hơn trình duyệt kia, tùy thuộc vào từng trang web. Nhìn chung, cả IE9 và Firefox 4 đều đang ở thế "bên tám lạng, người nửa cân" khi nói về tốc độ tải. Tuy nhiên, với tất cả những cải tiến khác của Firefox 4, IE9 sẽ bị yếu thế hơn.

6. Bảo mật vẫn là mối lo

Microsoft đã làm một việc rất có lợi là nâng cao bảo mật cho IE9, bảo vệ người dùng khỏi những “cuộc tấn công từ mạng xã hội”, những cuộc tấn công mã độc nhắm vào trình duyệt, và lỗi trên các website. Nhưng IE9 chỉ mới làm như thế được một thời gian ngắn. Bởi đó có thể là một trong những trình duyệt bảo mật nhất mà Microsoft tung ra, nhưng với lịch sử về các vụ bảo mật lùm xùm của công ty, và việc trình duyệt này vẫn chưa được các hacker mã độc thử thách đầy đủ, IE9 rất khó thuyết phục người dùng.

7. Add-on – thế mạnh của Firefox

Theo Mozilla, Firefox 4 hỗ trợ hơn 200.000 add-on. Những người dùng lâu năm của Firefox đều biết add-on là một trong những lý do chính để lựa chọn trình duyệt. Trong Firefox 4, người dùng không cần phải khởi động lại trình duyệt sau khi cài đặt một tiện ích add-on nào đó. Như vậy, Firefox 4 vừa có nhiều add-on, vừa rất dễ dùng add-on và đó là một lý do tại sao trình duyệt mới nhất của Mozilla lại đáng tải như vậy.

8. Đồng bộ

Mozilla đã bổ sung cho người dùng khả năng đồng bộ các Bookmarks (đánh dấu trang), History (lịch sử), Passwords (mật khẩu), và Tabs (thẻ) với Firefox 4 khi người dùng sử dụng trình duyệt trên nhiều thiết bị máy tính khác nhau. Điều này rất tiện lợi cho người dùng.

9. Hỗ trợ các chuẩn lập trình web

Mozilla nhận ra rằng hỗ trợ toàn bộ các chuẩn lập trình web là điều rất cần thiết với Firefox 4 và với cả tổ chức này. Trong số các tính năng, Firefox 4 hỗ trợ HTML5, bao gồm video phân giải cao WebM. Như Mozilla chỉ ra, Firefox hỗ trợ “giao diện 3D, lưu dữ liệu offline, giao diện màn hình cảm ứng và Mozilla Audio API giúp tạo ra những trải nghiệm thị giác với âm thanh, và hơn thế nữa”.

10. Firefox có tương lai!

Khi đánh giá trình duyệt, người dùng web phải xác định nền tảng nào làm tốt nhất công việc tương thích với thế giới web đang thay đổi liên tục. Về mặt này, Firefox dường như là người chiến thắng. Ngoài việc Firefox 4 hỗ trợ các chuẩn web quan trọng và có nhiều tính năng mới, Mozilla liên tục cập nhật trình duyệt. Điều đó có nghĩa là Firefox 4 chỉ mới là điểm khởi đầu. Trong vài tháng tới, hy vọng sẽ có nhiều cập nhật đáng giá cho nền tảng này.

Thứ Sáu, 25/03/2011 08:28
11 👨 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản