10 lý do có thể khiến Google gặp rắc rối với vấn đề bảo mật

Quản Trị Mạng - Google đang gặp rắc rối về vấn đề bảo mật có liên quan đến Street View và mạng xã hội Google Buzz. Google hoàn toàn có thể phải đối mặt với những vấn đề về bảo mật trước tình hình ngày càng có nhiều người sử dụng phàn nàn về dịch vụ mạng xã hội của hãng và chính phủ đang thắt chặt kiểm soát vấn đề bảo mật hơn.

Một trong những nguyên tắc cơ bản của Google là “bạn có thể kiếm tiền mà không cần biến thành quỷ dữ”. Nguyên tắc này, và một slogan không chính thức khác “Đừng biến thành quỷ dữ” được coi là định hướng hành động cho nhân viên cũng như lãnh đạo của Google.

Nhưng một vài năm gần đây, chính phương châm hành động của hãng lại trở thành lời cáo buộc dành cho hãng. Khi hãng ngày một phát triển lớn mạnh và gia nhập vào nhiều thị trường mới, người sử dụng lại băn khoăn tự hỏi liệu hãng còn giữ đúng được nguyên lý hoạt động không trở thành quỷ dữ của mình, đặc biệt là khi đang có ngày càng nhiều lời chỉ trích nhằm vào độ bảo mật cá nhân của Google liên quan đến Google Street View và Google Buzz.

Cho đến hiện tại thì Google vẫn bình yên vô sự vì những lời chỉ trích đã chìm dần. Nhưng Google sẽ bình yên được đến khi nào? Nếu Google không có những hành động nhanh chóng để giải quyết các vấn đề này thì chúng sẽ còn kéo dài và tiếp tục làm tổn thương hãng. Dưới đây là những lý do:

1. Những phản đối từ thế giới mạng

Google vẫn chưa phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ về vấn đề bảo mật. Một phần của lý do trên là rắc rối về bảo mật của Google tập trung vào Buzz và Street View, nhưng cả Buzz và Street View đều chưa thật sự phổ biến trong thế giới mạng. Còn một lý do nữa là cộng đồng mạng vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề bảo mật. Hiện tại thì điều này đang có lợi cho Google, Facebook và các hãng khác đang bị chỉ trích về vấn đề bảo mật. Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi. Nếu Google không chịu thay đổi thì cuối cùng hãng cũng sẽ phải đối mặt với những phản đối từ cộng đồng mạng.

2. Vấn đề bảo mật đang ngày càng phổ biến

Dù Google có muốn thừa nhận hay không thì các vấn đề bảo mật đang tồn tại hiện nay sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Chỉ vài tháng trước, hãng còn phải đối mặt với những chỉ trích dành cho Buzz, giờ đây, hãng đang bị buộc phải thừa nhận việc thu thập các thông tin cá nhân quan mạng Wifi khi tiến hành chụp hình trên Street View. Khi các vấn đề bảo mật ngày càng được xã hội quan tâm thì khả năng gã khổng lồ bị tổn thất sẽ càng cao.

3. Vấn đề bảo mật có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp khác

Nền công nghệ đang tiến tới hoạt động trực tuyến. Các doanh nghiệp ngày một nhanh chóng nhận ra điều đó sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn so với quá khứ, và chuyển sang Web là một việc làm cần thiết. Google sẽ trở thành một trong số các công ty giúp các công ty khác tiếp cận các đám mây và giúp các giao dịch được thực hiện dễ dàng hơn. Nhưng nếu Google tiếp tục nhận được nhiều lời chỉ trích thì các doanh nghiệp khác có thể sẽ từ chối sử dụng dịch vụ của hãng. Điều này sẽ mang lại rắc rối cho Google.

4. Chính phủ sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo mật

Hiện tại thì chính phủ Mỹ và liên minh châu Âu đang dành khá nhiều thời gian để “quan tâm” đến Facebook và Microsoft. Nhưng nhiều luật sự đang bắt đầu chú ý đến vị thế cũng như sức mạnh bá chủ không thể lường trước được của Google trong ngành công nghệ. Sức mạnh thị trường của Google cũng đang biến hãng trở thành mục tiêu của các nhà hành pháp và lập pháp. Họ đang điều tra nhiều hơn đến hoạt động của Google khi hãng tiếp tục phát triển lớn mạnh và xâm nhập vào các thị trường mới với các dịch vụ thông tin mới.

5. Ảnh hưởng của sự cạnh tranh

Microsoft, Yahoo và tất cả các hãng lớn khác hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ Web nhận thấy đánh bại Google là một việc làm không hề dễ dàng, và trong hầu hết các trường hợp thì đều là không thể. Nhưng rõ ràng là vấn đề bảo mật của Google hoàn toàn có khả năng trở thành một thứ vũ khí để Microsoft và các bên khác có thể sử dụng để đánh gục Google trên một vài mức độ nào đó. Cũng giống như trường hợp Internet Explorer của Microsoft bị phần mềm Opera nhằm vào tại châu Âu, Microsoft cũng có thể hành động tương tự đối với Google.

6. Vấn đề nằm ở quy mô của hãng

Nếu Google vẫn là một hãng tìm kiếm nhỏ bé yếu ớt muốn thay đổi thế giới Web thì những vấn đề bảo mật của hãng sẽ không gây ra nhiều chú ý đến thế. Nhưng Google giờ đây đã trở thành một trong các hãng quan trọng nhất trong ngành và là tiêu chuẩn để đánh giá các hãng khác. Đây chính xác là lý do tại sao Google cần tiếp tục coi vấn đề bảo mật là một nhiệm vụ trọng tâm của mình trong tương lai. Dù muốn hay không thì chính tầm ảnh hưởng của hãng đang gây sức ép cho hãng.

7. Đã xảy ra các trường hợp tiền lệ

Google không phải là hãng đầu tiên phải giải quyết các vấn đề bảo mật. Hãng nằm trong một danh sách dài các hãng trong một thập kỷ trở lại đây bị buộc phải giải trình về cách thức hoạt động kinh doanh của mình. Khi các nhà làm luật có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn trong vấn đề này thì họ sẽ dễ dàng tìm ra các lỗi hơn. Và họ cũng có thể sẽ muốn tập trung chú ý vào Google.

8. Google sẽ không được yêu thích mãi mãi

Google vẫn đang rất được yêu thích trên thế giới nhờ vào các dịch vụ chất lượng cao của mình cũng như giá cổ phiếu của hãng. Nhưng rõ ràng là sự yêu thích ấy không thể kéo dài mãi mãi. Hãy nhìn vào trường hợp của Microsoft. Hãng phần mềm khổng lồ này luôn được khách hàng khối tiêu dùng cũng như doanh nghiệp yêu thích trong nhiều năm. Nhưng tất cả đã thay đổi khi hãng phát triển lớn mạnh và bắt đầu hợp nhất sức mạnh của mình. Micorost hiện nay không còn được yêu thích như trước nữa và điều này đang gây rất nhiều khó khăn cho hãng. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Google có những trải nghiệm tương tự.

9. Không bao giờ dễ dàng để trở thành một công ty tốt

Nhìn chung thì Google đang hoạt động rất tốt trong ngành công nghệ. Hãng đã giúp phát triển các đám mây, cách mạng hóa các công cụ tìm kiếm và thay đổi cách thức con người tương tác với các trang web. Nhưng trở thành một công ty tốt không phải là một điều dễ dàng. Bất kỳ khi nào có rắc rối xảy ra thì nó đều được thổi phồng thành việc một hãng danh tiếng thì không thể để xảy ra sơ suất như vậy. Và cuối cùng thì một vấn đề nhỏ sẽ bị thổi phồng thành vấn đề danh tiếng của hãng. Dù điều này có công bằng hay không thì hãng cũng cần phải đối mặt với điều đó.

10. Facebook có thể làm cho tình tình trở nên tồi tệ hơn

Có một điều quan trọng mà Google cần ghi nhớ, đó là Google không phải là hãng duy nhất đang phải chịu sự chỉ trích về vấn đề bảo mật trên Web. Hiện tại thì Facebook đang phải giải quyết với các vấn đề bảo mật còn nghiêm trọng hơn nhiều và có ảnh hưởng đến các mạng xã hội khác. Các nhà làm luật và các luật sư về vấn đề bảo mật có thể xem xét các lĩnh vực mà chính sách bảo mật cho người sử dụng dễ bị vi phạm. Hãy cùng chờ đợi xem liệu Google có dẫn đầu danh sách này hay không.

Thứ Tư, 19/05/2010 08:55
4,52 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp