10 lý do BlackBerry PlayBook sẽ bị “lấn lướt”

RIM hy vọng chiếc máy tính bảng PlayBook sẽ hấp dẫn được cả người dùng và giới doanh nhân. Tuy nhiên, thiết bị cầm tay mới này sẽ phải đối mặt với không ít sự cạnh tranh.
>> RIM chính thức trình làng máy tính bảng PlayBook

RIM đã chính thức trình làng PlayBook với tham vọng giành lấy thị phần của Apple iPad và nhiều đối thủ khác đang bắt đầu “dàn quân” để tiến vào thị trường máy tính bảng đang rất sôi động.

PlayBook được trang bị màn hình 7 inch, hỗ trợ kết nối Wi-Fi, sở hữu bộ xử lý lõi kép. RIM cho hay sẽ bắt đầu bán ra thị trường chiếc máy tính bảng đầu tiên vào đầu năm tới. Giá bán chưa được công bố.

Liệu PlayBook có “hạ bệ” được iPad và các đối thủ khác không là câu hỏi chưa thể giải đáp. Tuy nhiên, eWeek dự báo PlayBook sẽ thất thế vì 10 nguyên nhân sau:

Màn hình 7 inch là một trong những lý do dễ khiến PlayBook thất thế.

1. Màn hình

RIM quyết định thiết kế màn hình 7 inch cho PlayBook là một điều đáng lo ngại. Bởi người dùng đang rất hài lòng với màn hình 9,7 inch của iPad và sẽ phải mất một thời gian dài mới thay đổi sở thích. Nếu so sánh giữa iPad và PlayBook thì có thể nhận thấy để phục vụ nhu cầu công việc và giải trí thì màn hình rộng vẫn tối ưu hơn. Chắc hẳn doanh số của PlayBook sẽ bị ảnh hưởng.

2. PlayBook dành cho người dùng cá nhân hay doanh nghiệp?

RIM không xác định rõ ràng đối tượng người dùng của PlayBook là thế giới doanh nhân hay người dùng cá nhân. Mặc dù nhà sản xuất đến từ Canada này khẳng định PlayBook hướng tới giới doanh nhân nhưng RIM cũng trình diễn khả năng xử lý ảnh và giải trí - hai chức năng mà hầu hết các công ty không muốn nhân viên của mình “dính” vào khi đang làm việc. Rõ ràng, RIM nên xác định thị trường mà mình muốn khai thác và tập trung vào phân khúc đó.

3. Chiến dịch quảng cáo cần phải thống nhất

Đoạn video quảng cáo về PlayBook của RIM trình diễn khả năng hoạt động của máy nhưng lại không giải thích tại sao người dùng nên lựa chọn sản phẩm này thay vì các sản phẩm khác. Đoạn quảng cáo bắt đầu với các tính năng dành cho người dùng nhưng kết thúc lại trình diễn các tính năng của doanh nghiệp. Đoạn video cũng không lột tả hết được những tính năng thực tế của PlayBook. Nếu RIM không thay đổi chiến lược marketing của mình thì chắc chắn PlayBook sẽ phải hứng chịu sự thất bại nặng nề.

4. Thiết sót 3G

RIM cho biết tablet đầu tiên của mình không hỗ trợ kết nối 3G nhưng hứa hẹn sẽ tích hợp chức năng này trong các phiên bản sau. Đây là một sai lầm. Nếu RIM thực sự muốn thu hút giới doanh nhân thì kết nối 3G là tính năng cần phải có. PlayBook “lên kệ” với “khiếm khuyết” 3G đồng nghĩa với việc mất đi một tính năng hút khách nhất.

5. Không lặp lại sai lầm

RIM là hãng sản xuất smartphone thành công nhưng lại tỏ ra thất thế trong việc mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng. Thực tế, điện thoại Storm2 của RIM đã bị chỉ trích là một trong những điện thoại cảm ứng “chán” nhất trên thị trường. RIM cần phải chứng minh rất nhiều điều trên PlayBook. Nếu không thành công, các khách hàng tiềm năng của hãng sẽ “tìm đường thoái lui”.


6. Trình duyệt

Trình duyệt của RIM đã lỗi thời từ nhiều năm nay. Nhiều người dùng BlackBerry rơi vào thế “cùng cực” khi cần duyệt web trên smartphone của mình. RIM đã hứa hẹn mang một trải nghiệm ấn tương khi lướt web trên PlayBook nhưng chưa có gì để đảm bảo về khả năng này.

7. Ứng dụng

RIM cần phải thân thiện với các nhà phát triển để mở rộng kho ứng dụng.

Người dùng muốn được cài đặt nhiều ứng dụng trên tablet để thử nghiệm nhiều điều thú vị từ các phần mềm của các bên thứ 3. Đây là một điểm yếu của RIM bởi nhà sản xuất này có “tiền sử” không có quan hệ tốt đẹp với các nhà phát triển trong vài năm trở lại đây. RIM cần phải mở rộng gian hàng ứng dụng của mình để thu hút người dùng.

8. Thời điểm tung ra thị trường

RIM đã sai lầm trong việc lên kế hoạch sẽ tung PlayBook ra thị trường vào đầu năm 2011. Không chỉ tạo cơ hội cho các sản phẩm cạnh tranh “kiếm bộn tiền” trong mùa mua sắm cuối năm mà PlayBook còn có nguy cơ bị “bỏ rơi” vì có khả năng Apple sẽ ra mắt iPad mới trong đầu năm tới.

9. Máy tính bảng Cisco Cius - Đối thủ “lù lù”

Nếu RIM quyết định tấn công vào thị trường doanh nghiệp thì đối thủ nặng ký nhất chính là Cisco Cius. Được công bố từ đầu năm nay, Cius sẽ chạy hệ điều hành Android và được tích hợp nền tảng của Cisco. Cius sẽ là máy tính bảng dành cho doanh nhân đầu tiên và được bán ra thị trường vào đầu năm 2011.

10. iPad - Cái bóng cần vượt qua

iPad vẫn là máy tính bảng được nhiều người yêu thích nhất. Hoàn toàn có thể xảy ra khả năng giới tiêu dùng sẽ vẫn lựa chọn iPad cho dù PlayBook đã được tung ra thị trường. Thông tin rò rỉ về phiên bản iPad mỏng hơn với 2 camera càng khiến sản phẩm này trở thành tâm điểm chú ý.

Nguồn: eWeek

Thứ Tư, 29/09/2010 15:21
31 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp