10 điều nên biết về Windows Server 64-bit

Hầu hết mọi người đều muốn tối đa hoá sức mạnh từ các tài nguyên máy tính, và phiên bản Windows Server cho máy chủ 64- bit đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong trung tâm dữ liệu. Danh sách liệt kê dưới đây sẽ mô tả một số nhân tố quan trọng mà bạn nên biết về Windows Server 64- bit, dựa vào đó để tận dụng được mọi lợi ích của nó và ngăn chặn được các lỗi có thể xảy ra.

1, Driver không phải chuyện đùa
Quản lý các driver một cách chính xác là việc hết sức quan trọng, cụ thể là bộ điều khiển RAID. Chúng không thể không được quản lý và để làm được việc đó thì phải có kế hoạch bổ xung so với phương thức quản lý 32-bit quen thuộc. Hãy luôn kiểm tra các driver trên tất cả các phần cứng để chúng có thể sử dụng tương thích trên máy chủ phiên bản 64-bit.

2, Một số thiết lập BIOS có thể vô hiệu hóa các khả năng 64- bit
Đa số hệ thống Dell PowerEdge và HP ProLiant hiện nay có các thiết lập cấu hình BIOS vô hiệu hoá các thiết lập 64- bit. Điều này thông thường được xem như là thiết lập "công nghệ ảo” trên BIOS. Thiết lập một cách chính xác sẽ cho phép bạn cài đặt được hệ điều hành 64- bit. Việc cài đặt máy chủ Windows sẽ không được thực hiện nếu như không có một môi trường xử lý 64- bit.

Chú ý rằng có một số cài đặt cho phép cả 32- bit và 64- bit. Thí dụ như hệ điều hành ESX của VMware sẽ thiết lập trên cả hệ thống có bộ xử lý 32- bit lẫn 64- bit. Hãy chắc chắn rằng bạn có thiết lập chính xác dựa trên sự cài đặt hệ điều hành. Đồng thời, lưu ý rằng nếu bạn thay bo mạch chủ hay BIOS, thì các thiết lập này sẽ trở về trạng thái mặc định.

3, Task Manager chỉ ra sự khác biệt giữa các môi trường

Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng bộ xử lý 32- bit biểu thị trên Windows Task Manager rất khác so với bộ xử lý 64- bit. Bộ xử lý 32- bit sẽ đặt “*32” ở cuối tên quy trình được liệt kê, mặc dù một quy trình đang chạy sẽ không có “*32” gán tới tên tập tin. Một số bộ xử lý 64- bit có thể có “64” trong tên quy trình.

4, Quản lý gói dịch vụ yêu cầu một cách tiếp cận khác

Phiên bản 64- bit của Windows Server 2003 cung cấp các gói dịch vụ khác nhau. Phụ thuộc vào chiến lược quản lý nâng cấp của bạn mà phiên bản nâng cấp 64- bit sẽ tương ứng cần được hợp nhất và kiểm tra.

5, Tính toán trên Windows 64- bit không phải là một yêu cầu

Nói chung, việc tính toán trên Windows 64- bit là không cần thiết. Tuy nhiên các phần cứng máy chủ hiện nay đang hỗ trợ xử lý 64- bit đưa ra hiệu xuất mạnh hơn so với bản sao kiểu 32- bit. Một số giải pháp của Microsoft, như Exchange 2007, chỉ sẵn có trên các phiên bản 64- bit. Những hệ thống yêu cầu CPU cao cần phải sử dụng phiên bản hệ điều hành 64- bit.

6, Quản lý các phương tiện quản lý truyền thông khác

Phiên bản 64- bit của Windows là phương tiện truyền thông khác so với phiên bản 32- bit, điều này rất dễ thấy trong việc mua bán lẻ các phiên bản của phần mềm hệ điều hành. Nhưng nếu bạn truy nhập vào Microsoft Volume Licensing Services (MVLS) với cơ chế phân phối trực tuyến, thì hãy chắc chắn lựa chọn đúng phiên bản hệ điều hành. Phiên bản máy chủ phổ biến nhất hiện nay, Windows Server 2003 Standard and Enterprise R2 đang là sự lựa chọn số một. Bảng tóm tắt các hệ điều hành được liệt kê trong Hình A.


Hình A

Khi chọn một phiên bản, bạn có thể chọn lựa tải về phiên bản 32-bit hoặc 64- bit. (Hình B)


Hình B

7, Bộ xử lý 64- bit Itanium không hỗ trợ các hệ thống máy khách

Dòng bộ xử lý Itanium ít được sử dụng thường xuyên hơn dòng AMD64 và Intel 64. Microsoft vẫn cung cấp Windows Server2003 Enterprise Edition cho nền tảng bộ xử lý Itanium. Nhưng sự hỗ trợ từ Itanium không tích hợp trên các hệ điều hành máy khách, ví dụ như Windows XP và Vista. Intel 64 và AMD64 thì lại tích hợp sẵn trên nền tảng máy khách. Đứng trên phương diện phần cứng thì bạn sẽ không muốn chạy một hệ điều hành máy khách trên một hệ thống lớp Itanium.

Giới hạn duy nhất này không trực tiếp quan trọng nhưng nó giới hạn kiểm kê các phần mềm tương thích sẵn có. Sử dụng Windows Server 2003, Vista hay XP trên nền tảng Intel 64 hay AMD64 không biểu thị nhiều nhân tố giới hạn. Trong nhiều trường hợp khi mà sẽ khó khăn để nhận biết một vấn đề thì phiên bản Itanium là hoàn toàn thích hợp trong việc chuẩn đoán các lỗi có thể xảy ra.

8, Phiên bản 64- bit có thể thêm sự hỗ trợ|

Sử dụng phiên bản 64- bit của Windows không khiến cho trạng thái hỗ trợ trở nên khó khăn hơn, nhưng có một số điều bạn cần phải lưu ý. Từ một điểm hỗ trợ bên trong, không chắc rằng tất cả hệ thống máy chủ Windows đều sử dụng phiên bản 64- bit - Vì thế bạn sẽ phải hỗ trợ một một nền tảng bổ sung. Hiện tại tôi sử dụng phiên bản 64- bit của loại Windows Server như yêu cầu đưa ra, thí dụ như các yêu cầu CPU cao hay các yêu cầu ứng dụng lõi, trong khi đó vẫn duy trì phiên bản 32- bít trên hầu hết các hệ thống.

9, Bạn cần biết các giới hạn

Microsoft xuất bản một danh sách các giới hạn dành cho phiên bản 64- bit của Windows. Đây là một điểm khởi đầu tốt một nếu như bạn mới sử dụng 64- bit \. Vấn đề chính là bạn không thể trộn lẫn những xử lý giữa phiên bản 32- bit và phiên bản 64- bit. Bạn có thể tìm thấy toàn bộ danh sách này tại trang web cung cấp những kiến thức cơ bản trực tuyến của Microsoft.

10, Không pha trộn giữa các phiên bản 64- bit và ứng dụng 16- bit

Nếu cần sử dụng đến bất kỳ ứng dụng 16- bit nào, thì bạn không nên quan tâm, xem xét tới các sản phẩm phiên bản 64- bit của Windows Server. Tuy nhiên bạn có thể cấu hình thiết bị 64- bit của mình để chạy ở chế độ 32- bit. Cấu hình này có thể cho phép các ứng dụng kế thừa vận hành chính xác.

Thứ Hai, 28/01/2008 13:23
51 👨 2.244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp