5 lý do khiến ChatGPT trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại

ChatGPT của OpenAI đã có mức tăng trưởng nhanh chóng và chưa từng có kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022.

Mặc dù chatbot ra mắt công chúng vào thời điểm các công cụ AI khác như DALL-E và Midjourney đang hoạt động tốt, nhưng ChatGPT bằng cách nào đó đã thu hút được phần lớn sự chú ý trong không gian trí tuệ nhân tạo.

Nhưng làm thế nào mà ChatGPT lại thu hút được nhiều người dùng và được công chúng biết đến như vậy trong một thời gian rất ngắn?

ChatGPT có phải là ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại không?

Biểu đồ đường trên màn hình laptop

Theo nghiên cứu của các nhà phân tích UBS, ChatGPT có thể là ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử Internet. Nghiên cứu của UBS đã so sánh dữ liệu lưu lượng truy cập web của các ứng dụng được ra mắt trong 20 năm qua với lưu lượng truy cập tại địa chỉ web chính thức của ChatGPT là chat.openai.com. Dữ liệu cho thấy ChatGPT có khoảng 25 triệu lượt truy cập hàng ngày, trong đó 13 triệu là từ các khách truy cập khác nhau.

Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra rằng ChatGPT có khoảng 100 triệu người dùng chỉ 2,5 tháng sau khi ra mắt. Để hiểu những con số đó ấn tượng như thế nào, Facebook phải mất 4,5 năm, WhatsApp 3,5 năm, Instagram 2,5 năm và Google mất gần một năm để đạt được 100 triệu người dùng. Ngoài ra, chỉ 5 ngày sau khi ra mắt, ChatGPT đã có một triệu người dùng đầu tiên, cột mốc mà Twitter phải mất gần hai năm mới đạt được.

Tuy nhiên, sự ra mắt và gia tăng nhanh chóng của nền tảng tiểu blog Threads do Meta sở hữu đã thách thức câu chuyện này. Threads của Meta đã thu hút được khoảng 100 triệu người dùng trong vòng chưa đầy một tuần. Con số như vậy là chưa từng có trong lịch sử Internet, thậm chí còn vượt qua cả ChatGPT. Nhưng có một cảnh báo thú vị.

Mặc dù Threads có thể đã vượt qua ChatGPT về số lượng tăng trưởng người dùng thô, nhưng mức tăng trưởng của ChatGPT lại ấn tượng hơn và hoàn toàn tự nhiên. ChatGPT phải thu hút người dùng và xây dựng nhận thức ngay từ đầu mà không có nền tảng hiện có để tận dụng. Mặt khác, Threads đã được tăng cường ngay lập tức bằng cách tích hợp với Instagram ngay lập tức, cho phép ứng dụng này tiếp cận cơ sở người dùng rộng lớn hiện có của Instagram với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Mặc dù cả hai quỹ đạo tăng trưởng chắc chắn đều rất ấn tượng, ChatGPT đã thu hút sự chú ý của công chúng và thu hút 100 triệu lượt đăng ký trong một thời gian ngắn, hoàn toàn xứng đáng với tư cách là một chatbot AI mới lạ. Ngược lại, Threads đã có thể thu hút người dùng và nền tảng thống trị của Instagram ngay từ ngày đầu tiên, mang lại cho nó một khởi đầu thuận lợi so với thành công tự nhiên của ChatGPT.

Vậy chính xác thì ChatGPT đã đạt được thành tích to lớn như thế nào?

3 lý do đằng sau sự tăng trưởng bùng nổ của ChatGPT

Bạn đang thắc mắc điều gì đã giúp ChatGPT đạt được mức tăng trưởng vượt bậc như vậy?

1. Thời điểm của làn sóng AI

Người đàn ông cầm tờ giấy ghi chữ AI

ChatGPT với tư cách là một sản phẩm ra mắt vào đúng thời điểm xuất hiện làn sóng quan tâm ngày càng tăng đối với Trí tuệ nhân tạo. AI luôn là thứ được dành cho tương lai - một chủ đề suy đoán của hầu hết công chúng am hiểu về Internet. Năm 2022 chứng kiến ​​AI trở thành xu hướng chủ đạo theo cách chưa từng thấy trước đây, với những tiến bộ như DALL-E 2, Midjourney và các công cụ Generative AI khác. Mọi người rất hào hứng với AI, vì vậy khi ChatGPT xuất hiện với giao diện thân thiện mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, nó đã thu hút trí tưởng tượng của mọi người một cách hoàn hảo.

2. ChatGPT rất linh hoạt và cực kỳ hữu ích

Người sử dụng laptop

Hai trong số những yếu tố quan trọng nhất đằng sau sự phát triển bùng nổ của ChatGPT là tính hữu dụng và tính linh hoạt của nó. OpenAI không chỉ có khả năng tạo ra công nghệ mà mọi người muốn sử dụng; hãng đã tạo ra thứ gì đó mà hầu hết mọi người đều có thể thấy hữu ích.

Khi Facebook lần đầu ra mắt, nó chủ yếu hướng tới đối tượng là sinh viên đại học, đặc biệt là những người muốn làm quen với nhau. Tuy nhiên, không phải ai trong trường cũng có nhu cầu này. Do đó, điều này có nghĩa là cơ sở người dùng và tính hữu dụng hạn chế vào thời điểm ra mắt. Tương tự, khi Spotify xuất hiện, nó nhắm đến những người muốn phát nhạc trực tuyến. Và tất nhiên, không phải ai cũng muốn phát nhạc trực tuyến.

Mặt khác, ChatGPT là một chatbot có mục đích chung không nhắm mục tiêu cụ thể vào ai. Vì vậy, bất kể bạn làm gì, giáo viên, sinh viên, kỹ sư, người hành nghề luật, lập trình viên, nhà văn, CEO - tất cả mọi người, đều sẽ thấy ChatGPT có những cách sử dụng khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của mình. Hữu ích với mọi người là một lợi thế to lớn mà rất ít ứng dụng có thể tự hào, kể cả sau nhiều năm tồn tại.

3. ChatGPT miễn phí và dễ sử dụng

Một người có tiền và máy tính

Điều cản trở mọi người sử dụng dịch vụ trực tuyến là tính dễ sử dụng và chi phí. ChatGPT không gặp vấn đề gì ở bất kỳ lĩnh vực nào trong số này.

Mặc dù nhiều người có thể không biết nhưng ChatGPT không phải là công cụ tạo văn bản AI đầu tiên cũng như phức tạp nhất hiện có. Công cụ tạo văn bản AI khác của OpenAI, có sẵn tại GPT Playground, mạnh hơn nhiều và đã tồn tại từ rất lâu trước khi ChatGPT trở nên viral.

Tuy nhiên, điều khiến ChatGPT khác biệt so với những tùy chọn khác là tính dễ sử dụng, khả năng truy cập và người dùng không mất chi phí gì để sử dụng. Mặc dù ChatGPT Plus, phiên bản trả phí của ChatGPT, được phát hành vào ngày 3 tháng 2 năm 2023, nhưng mô hình truy cập miễn phí của ChatGPT vẫn rất được ưa chuộng.

Trên hết, ChatGPT cực kỳ dễ truy cập. Với số điện thoại và email, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký tài khoản từ trình duyệt của mình. Các công cụ AI tương tự của những công ty khác có thể tiếp cận được đối với một số đối tượng rất chọn lọc hoặc yêu cầu danh sách chờ dài.

4. ChatGPT chủ yếu dựa vào cộng đồng

Người sử dụng laptop

Một trong những vũ khí tăng trưởng bí mật của ChatGPT là nó dựa chủ yếu vào cộng đồng. Sự phát triển của hầu hết các ứng dụng web phổ biến hiện nay có thể là do những chiến dịch quảng cáo mở rộng. Ngược lại, sự phát triển của ChatGPT chủ yếu được thúc đẩy bởi việc người dùng hàng ngày chia sẻ trải nghiệm của họ với cộng đồng.

Từ các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook và Reddit cho đến những người chia sẻ trải nghiệm ChatGPT của họ trên blog cá nhân, sự tăng trưởng của ChatGPT chủ yếu được thúc đẩy bởi lời chứng thực của những người đã sử dụng chatbot AI này. Chiến dịch quảng cáo có thể hiệu quả khi được thực hiện đúng cách, nhưng không gì có thể đánh bại được hiệu quả của đề xuất và lời chứng thực từ những người đáng tin cậy.

5. Khơi dậy trí tưởng tượng của con người

Hình ảnh đồ họa AI với Black Box

ChatGPT khơi gợi trí tưởng tượng của mọi người về những gì có thể xảy ra với AI. Nó mang lại cái nhìn thoáng qua về một tương lai được hỗ trợ bởi AI. Ý tưởng về việc có một trợ lý AI mà bạn có thể trò chuyện một cách tự nhiên ngay lập tức rất thú vị và thu hút trí tưởng tượng theo cách mà trước đây chưa có ứng dụng AI dành cho người tiêu dùng nào đạt được. Tầm nhìn về tương lai này đã thu hút rất nhiều người dùng.

Thứ Năm, 14/09/2023 15:40
51 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)